Dịch bệnh than nghi bùng phát tại ngôi làng ở Trung Quốc

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 15/8 đưa tin 9 cư dân làng Bảo Hiền, huyện Văn Thủy, tỉnh Sơn Tây, đã nhập viện với các triệu chứng của bệnh than.

4 trong 9 bệnh nhân nói trên đã được đưa đến tỉnh Thái Nguyên để điều trị. Hai người trong số này đã được xuất viện. 5 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại bệnh viện ở làng Bảo Hiền.

Toàn bộ bệnh nhân nói trên đều tham gia chăn nuôi và giết mổ gia súc, theo CCTV.

Các bệnh nhân xuất hiện nhiều vết mụn nước lở loét trên tay chân. Các hạch bạch huyết của họ cũng bị nhiễm trùng và sưng tấy.

Trực khuẩn than thường được tìm thấy ở cả động vật nuôi nhốt lẫn động vật hoang dã. Ảnh: Barcoft Media.

Vào tháng 6, một bệnh nhân khác ở tỉnh Liêu Ninh, cũng đến từ huyện Văn Thủy của tỉnh Sơn Tây, được ghi nhận có các triệu chứng tương tự.

Các nhà chức trách tỉnh Sơn Tây cho biết họ đã tăng cường rà soát hoạt động chăn nuôi và kiểm tra môi trường để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh than bắt nguồn từ một loại vi khuẩn được tìm thấy trong đất. Bệnh này thường ảnh hưởng đến động vật thủy sinh và động vật hoang dã khi chúng hít thở hoặc ăn phải bào tử trong đất, thực vật và nước bị ô nhiễm.

Bệnh than có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả người và động vật. Bệnh này không lây nhưng có thể làm bệnh cho người nếu họ tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh hoặc ăn phải các sản phẩm làm từ thịt động vật bị nhiễm khuẩn.