8 trong số 17 con hổ chết sau vụ phát hiện nuôi nhốt trái phép

8 con hổ chết chưa rõ nguyên nhân sau khi được phát hiện nuôi nhốt trái phép tại nhà dân ở Nghệ An. Ngành chức năng sẽ cấp đông xác để phục vụ điều tra.

Ngày 6/8, lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An, cho biết 8 trong số 17 con hổ được phát hiện nuôi nhốt trái phép tại hai hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, đã chết.

“8 con hổ chết chưa rõ nguyên nhân đang được cơ quan chuyên môn làm rõ. Số hổ này sẽ được cấp đông để phục vụ công tác điều tra”, vị lãnh đạo nói.

Chủ nhà cải tạo chuồng trại, xây hầm để nuôi hổ trái phép. Ảnh: H.D.

Trước đó, vào hôm 4/8, Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra đột xuất nhà ông Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi) và nhà bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi, cùng ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành), phát hiện 17 con hổ nói trên được nuôi nhốt trái phép. Số con vật này đều đã trưởng thành, có cân nặng 200-265 kg.

Chủ nhà khai nhận mua số hổ này từ Lào khi còn nhỏ, sau đó cải tạo hệ thống chuồng trại, xây tầng hầm với diện tích khoảng 80-120 m2 rồi chia thành từng ô rộng khoảng 4 m2 để nuôi nhốt.

Số cá thể hổ này sau đó được chuyển đến khu sinh thái ở xã Diễn Lâm (huyện Diễn Châu) chăm sóc, phục vụ công tác điều tra.

Liên quan vụ việc, ông Hồ Văn Quỳ, Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm huyện Yên Thành, cho biết thời điểm công an bắt quả tang 17 cá thể hổ trên, đơn vị không biết. Chỉ khi nhận thông tin, lực lượng kiểm lâm đến hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết.

“Vụ bắt quả tang này là chuyên án điều tra của công an, đơn vị không hay biết. Còn việc người dân nuôi hổ, đơn vị cũng không biết, nếu biết thì đã bắt hoặc phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý”, ông Quỳ nói.

Theo ông Quỳ, đầu năm 2020, khi nghe dư luận nói về việc nuôi nhốt động vật tại xã Đô Thành nên đơn vị cùng đoàn kiểm tra liên ngành của huyện xuống kiểm tra một số nhà dân có nghi ngờ nhưng không phát hiện gì.