Indonesia bẫy được ảnh lợn hươu sau 26 năm

Bộ Môi trường Indonesia vừa báo tin vui về việc lần đầu tiên bẫy được ảnh loài lợn hươu (babirusa) trên đảo Buru thuộc tỉnh Maluku.

9/10 bẫy ảnh đã chụp được hình ảnh của lợn hươu trong Khu bảo tồn thiên nhiên Masbait từ tháng 4-6.

Loài lợn đặc biệt này là loài đặc hữu của quốc gia quần đảo. Ngoài Buru, chúng thường sinh sống ở Sulawesi, một trong những hòn đảo lớn nhất của Indonesia và một số hòn đảo ở Maluku.

Hoạt động bẫy ảnh nằm trong chương trình nghiên cứu được một dự án quốc tế hỗ trợ. Trước đợt bẫy ảnh, người dân địa phương trên đảo từng báo cáo họ đã nhìn thấy con vật trong các khu rừng trên cao.

Ở Buru, “những người vào rừng hàng ngày vẫn thường gặp loài lợn đặc biệt này”, Abdul Haris Mustari, Giảng viên Khoa Lâm nghiệp tại Học viện Nông nghiệp Bogor của Indonesia cho biết và chính Abdul cũng từng gặp một cá thể lợn hươu trên đảo Taliabu vào năm 2006.

Hiện cơ quan bảo tồn tỉnh Maluku đang thiết kế một chương trình bảo tồn lợn hươu ở Buru và cố gắng xác nhận sự tồn tại của chúng trên hai đảo Ma

Hình ảnh cá thể lợn hươu từ một trong những bẫy ảnh (Nguồn: Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia/Cơ quan Bảo tồn Tài nguyên Thiên nhiên Maluku)

ngole và Taliabu.

Từ năm 2011 đến 2013, cơ quan này từng cố gắng xác nhận sự hiện diện của lợn hươu ở Buru nhưng không có kết quả. Năm 2019, một nhóm khác vô tình phát hiện hộp sọ và xương của một cá thể lợn hươu khiến loài động vật này tiếp tục nhận được sự quan tâm.

Nguồn: