Người phụ nữ Trung Quốc nhổ lông chim công để dỗ con

Hành động của người phụ nữ vấp phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra vào ngày 10/7 tại một khu tham quan ở Tần Hoàng Đảo, Hà Bắc, Trung Quốc. Trong video do một người đăng lên mạng, người phụ nữ mặc áo trắng vì muốn dỗ con đã nhổ lông một con chim công.

Bị con người tấn công bất ngờ, con chim công hoảng sợ bỏ chạy. Người phụ nữ vẫn thản nhiên đưa “chiến lợi phẩm” cho con gái chơi, theo The Paper.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, nhân viên khu tham quan không có mặt nên không biết hành vi thiếu văn hóa của nữ du khách. Chỉ đến khi video được đăng lên mạng, ban quản lý mới hay tin và kiểm tra sức khỏe của con vật bị tấn công. Rất may, sức khỏe của con công vẫn bình thường, không có vết thương nghiêm trọng.

Đại diện ban quản lý khu tham quan cho biết chim công trong khu vực được thuần hóa từ lâu và rất gần gũi với con người. Tuy nhiên, họ lo lắng sau vụ việc này, loài công sẽ sợ và không dám tiếp xúc với con người.

“Chúng tôi kêu gọi du khách tự nâng cao ý thức, hãy là một du khách văn minh, tôn trọng động vật. Sau vụ việc này, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra để ngăn những hành vi tương tự”, người đại diện nhấn mạnh.

Tại Trung Quốc, tự ý làm hỏng hoặc chiếm dụng tài sản công có thể bị phạt giam giữ từ 5-10 ngày và nộp phạt 500 nhân dân tệ (khoảng 77 USD). Trong trường hợp nghiêm trọng, hình phạt có thể tăng từ 10-15 ngày và nộp phạt gấp đôi, khoảng 154 USD, theo 163.

Trong trường hợp này, nếu con công bị thương, người mẹ sẽ bị xử phạt hành chính và chịu trách nhiệm dân sự tương ứng, trong đó có việc bồi thường tiền chữa trị cho con công.

Ở góc độ giáo dục, hành vi của bà mẹ cũng bị chỉ trích. Người đăng tải video cho biết lông chim công được bày bán ở lối vào của khu tham quan, du khách có thể mua. Người này lên án hành động của người mẹ trong đoạn video và nói rằng việc nhổ lông chim công để dỗ con là hành vi dạy con tiêu cực, phản giáo dục.

Cha mẹ là người gần gũi nhất với con, là tấm gương để trẻ noi theo. Có thể cha mẹ nghĩ rằng một sợi lông chim công không đáng bao nhiêu, nhưng dưới góc nhìn của trẻ, chúng sẽ cho rằng những điều chúng muốn đều có thể được đáp ứng, bất kể đúng sai.

Hơn nữa, những hành vi thiếu văn hóa của cha mẹ cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến suy nghĩ về lối sống, cách cư xử của trẻ ở nơi công cộng. Vì thế, cha mẹ cần là những người làm gương, dạy cho con hiểu những điều nên và không nên làm khi đến nơi đông người và dạy con phải biết tôn trọng, yêu thương động vật.