“Mái nhà của thế giới” ngập tràn rác thải, có cả xác bò Tây Tạng

Kekexili, khu vực biệt lập trên Cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng, chứng kiến lượng rác khổng lồ chất thành đống dọc quốc lộ từ khách du lịch và người lái xe đường dài.

Cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng là cao nguyên rộng nhất và lớn nhất trên thế giới, cao hàng nghìn mét so với mực nước biển, phần lớn thuộc khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. Vậy nhưng một trong những điểm xa xôi và đẹp đẽ nhất hành tinh cũng là nạn nhân của rác thải, South China Morning Post đưa tin ngày 21/6. Trong khu bảo tồn thiên nhiên Kekexili, thức ăn thừa của con người đang chất thành đống dọc theo đường quốc lộ.

Hàng tấn chai nhựa, quần áo, hộp đựng kim loại và nhựa, thậm chí cả xác cừu và bò Tây Tạng bị vứt dọc theo đường cao tốc trong vài năm trở lại đây. Một trong những “điểm nóng” rác thải tồi tệ nhất chính là khu Wudaoliang ở Thanh Hải.

Theo tờ báo The Economic Observer, người dân địa phương cho biết khu vực này có hẳn một “vành đai rác” dài 200 m và rộng 20 m. “Khu vực Wudaoliang như chứa mọi loại rác thải. Mùi của nó bốc lên thật khủng khiếp”, bài báo viết.

Hàng trăm nông dân địa phương bất đắc dĩ trở thành người dọn dẹp đống rác thải này vào ngày 20/6.

“Nhưng có quá nhiều rác. Chúng tôi không thể dọn dẹp hết được”, Tsering Kunbu – một người chăn gia súc ở quận Qumarlêb, gần Wudaoliang, một trong số những người có nhiệm vụ dọn dẹp – nói.

Một phần rác thải tại khu vực Kekexili. (Ảnh: SCMP)

Theo các chuyên gia, những người lái xe tải đường dài và một lượng lớn khách du lịch là nguyên nhân gây ra tình trạng này. Điểm đen chính là các bãi đỗ xe gần nhà hàng, trạm xăng và cửa hàng sửa xe gần đó.

“Chỉ có khoảng 200 người sống gần Wudaoliang. Về cơ bản, đó là một vùng đất không người”, Tsering Kunbu chia sẻ.

Vấn đề càng nan giải và tồi tệ hơn khi khu vực này thiếu các cơ sở xử lý rác thải. Cơ sở xử lý gần nhất cũng cách khu vực này hơn 200 km tại thành phố Golmud. “Sẽ rất tốn kém nếu vận chuyển rác thải ra khu vực lân cận để xử lý”, Yang Yong – nhà địa chất học và nhà thám hiểm – chia sẻ.

“Nó không chỉ xảy ra ở Wudaoliang”, ông nói. “Rác thải có thể được tìm thấy ở nhiều nơi dọc theo đường cao tốc Thanh Hải – Tây Tạng. Tình hình vẫn không được cải thiện trong nhiều năm”.

Hôm 21/6, một quan chức môi trường địa phương cho biết ông đã nhận được báo cáo nhưng không rõ về tình hình trên đường cao tốc. “Tôi chưa bao giờ đến đó, vì vậy tôi không biết. Công việc hàng ngày của tôi chủ yếu ở Yushu”, ông nói khi nhắc đến một thành phố lớn khác ở Thanh Hải, cách đó khoảng 200 km.

Khu bảo tồn Kekexili chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới vào năm 2017.

Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), điều kiện địa lý và khí hậu đặc biệt của khu vực đã nuôi dưỡng sự đa dạng sinh học độc đáo. Nơi đây là thiên đường cho các loài động vật hoang dã, nơi sinh sống của khoảng 230 loài động vật bao gồm 74 loài có xương sống khác nhau, trong số đó có cả linh dương Tây Tạng.