Nhiều sinh vật biển ở Sri Lanka chết không rõ nguyên nhân

Chính phủ Sri Lanka yêu cầu điều tra nguyên nhân gây ra cái chết của các sinh vật biển, sau khi vô số xác cá heo, rùa và lươn biển dạt vào bờ biển nước này.

Theo Straits Times, Cục Bảo tồn Động vật Hoang dã (DWC) Sri Lanka phát hiện xác các loài sinh vật biển nói trên những tuần gần đây. Điều này làm dấy lên nỗi lo ngại về thảm họa môi trường từ vụ chìm tàu X-Press Pearl ngoài khơi thủ đô Columbo hồi ngày 20/5.

Sau khi nhận được tin, Giám đốc điều hành của DWC Chandana Sooriyabandara yêu cầu các chuyên gia lấy mẫu từ xác các sinh vật để khám nghiệm và tìm hiểu nguyên nhân gây tử vong.

Vụ cháy tàu X-Press Pearl ngooài khơi thủ đô Columbo của Sri Lanka vào ngày 20/5. Ảnh: Getty Images.

Trước đó, X-Press Feeders, công ty sở hữu tàu X-Press Pearl, ra thông cáo giải thích về mchất màu xám nhạt thoát ra từ con tàu.

Tuy nhiên, ông Darshani Lahandapura, lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Biển (MEPA), nói hiện chưa có dấu hiệu tràn dầu. Ông cũng cảnh báo về một thảm họa nghiêm trọng, nếu các chất hóa học còn lại như sodium dioxide, đồng, kẽm và dầu tiếp xúc với nước biển.

Dựa trên báo cáo của chính phủ, nhà sinh vật học Ranil Nanayakkara loại bỏ acid nitric khỏi những nguyên nhân gây tử vong vì acid này “không đủ khả năng” giết chết các sinh vật biển.

“Hiện chúng tôi chưa xác định rõ nguyên nhân khiến các loài vật này tử vong. Chúng có thể chết vì các hóa chất tràn ra hoặc áp lực từ những vụ nổ trên tàu”, ông Nanayakkara cho biết.

Xác của cá heo và rùa biển được phát hiện dọc bờ biển Sri Lanka. Ảnh: Getty Images.

Vùng biển Sri Lanka là nơi sinh sống của các loài cá heo như cá heo xanh, cá heo lưng gù, cá heo mũi dài…

Đây cũng là nhà của các loài cá mập, rùa biển và hàng triệu loài cá rạn san hô. Sau sự kiện chìm tàu, các hóa chất và hạt nhựa trên tàu X-Press Pearl đã tràn xuống biển, khiến các sinh vật trong khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.