Độc đáo lễ cúng rừng với lời thề bảo vệ rừng của người Jrai

Hàng năm, người đồng bào Jrai ở xã biên giới Ia Pếch, huyện Ia Grai, Gia Lai đều tổ chức lễ cúng rừng với lời thề bảo vệ rừng. Theo các già làng nơi đây, rừng còn thì bản làng còn, không ai được làm hại rừng.

Già làng chuẩn bị đọc lời khấn rừng bên ghè rượu và đồ cúng trước đông đủ dân làng. Ảnh TH

Ngày 20.3, chính quyền và người dân ở xã Ia Pếch vừa tổ chức lễ hội cúng rừng đầu năm, một phong tục truyền thống có từ lâu đời. Ngày lễ, tất cả người làng từ thanh niên, người già, phụ nữ đều lũ lượt vào rừng, nơi già làng đã chọn địa điểm dưới gốc cây to đại ngàn và gần nguồn nước suối.

Đông đủ dân làng đến dự lễ hội cúng rừng của người Jrai. Ảnh TH

Tại đây, mọi người tổ chức nướng cơm lam, luộc gà, nướng thịt để cúng thần linh. Điều lạ là tất cả mọi người đều men theo lối mòn trong rừng, không một ai được chặt cây, dù là cây nhỏ nhất để làm củi đốt, nấu thức ăn.

Lễ cúng rừng để tăng cường ý thức bảo vệ rừng trong đời sống người dân. Ảnh TH

Bên ché rượu cần, mâm cúng, già làng uy nghiêm đọc lời thề khấn rừng, giữ rừng, bảo vệ rừng với ước mong rừng che chở cho dân làng trước thiên tai mưa lũ, rừng giúp dân làng cải thiện cuộc sống mưu sinh.

Nấu cơm lam để tổ chức lễ cúng. Ảnh TH

Sau đó, dân làng và Đại diện chính quyền, Hạt Kiểm lâm… cùng nhau ăn tiệc dưới bóng cây rừng. Đại diện UBND xã Ia Pếch, huyện Ia Grai cho hay, đây là một phong tục cần bảo tồn và lưu giữ trong nét văn hóa truyền thống của người Jrai ở Tây Nguyên. Phong tục giúp nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường để con người sống hài hòa với thiên nhiên.