Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu: Trung Quốc, EU cất tiếng nói chung

5 năm sau khi thỏa thuận lịch sử về chống biến đổi khí hậu là Hiệp định Paris được ký kết vào năm 2015, Hội nghị thượng đỉnh Tham vọng Khí hậu diễn ra mới đây dưới hình thức trực tuyến để thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu mà cộng đồng quốc tế đã hướng tới.

Cảnh khô hạn trên cánh đồng tại thị trấn Walgett, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhận ra tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trong khi Trung Quốc và các nước châu Âu đang tìm kiếm thêm điểm chung và cơ hội hợp tác.

Hàng chục nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế và quan chức hàng đầu của các doanh nghiệp đã tham gia hội nghị trên do Liên hợp quốc (LHQ), Vương quốc Anh và Pháp phối hợp tổ chức cùng với Chile và Italy nhằm khẳng định trước cộng đồng quốc tế cam kết mạnh mẽ hướng đến một xã hội không về khí thải.

Ngay trước hội nghị, ngày 11/12, cả 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt đồng thuận trong việc nâng mức cắt giảm khí thải trước 2030 lên thành 55%, so với mức 40% trước đây.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã khai mạc hội nghị với cam kết cắt giảm ít nhất 68% khí thải trước năm 2030, hứa hẹn Anh sẽ chấm dứt “ngay khi có thể” việc cung cấp tài chính cho các hoạt động sản xuất năng lượng hóa thạch. Đây là một tín hiệu rõ ràng rằng Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đang phát huy hiệu quả để đẩy mạnh các hành động và tham vọng về khí hậu.

Martin Albrow, một nhà xã hội học người Anh, nhận định rằng, những thách thức như tình trạng Trái Đất nóng lên có thể đưa các quốc gia, các nhóm và cá nhân xích đến gần nhau vì một mục tiêu chung. Điều này thúc đẩy các quốc gia như Trung Quốc và các nước châu Âu tiếp tục hành động. Trung Quốc dự kiến lượng khí thải CO2 của nước này sẽ lên tới mức cao nhất vào trước năm 2030 và phấn đấu đưa mức phát thải carbon về 0% trước năm 2060. Nước này cũng cam kết đóng góp nhiều hơn vào việc giải quyết thách thức khí hậu toàn cầu đến năm 2030.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ giảm 65% lượng khí phát thải carbon trên một đơn vị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) so với mức năm 2005, tăng tỷ trọng sử dụng nhiên liệu không hóa thạch trong tiêu thụ năng lượng lên khoảng 25%, tăng trữ lượng rừng lên 6 tỷ m3 so với năm 2005, nâng tổng công suất lắp đặt điện gió và điện Mặt Trời lên hơn 1,2 tỷ KW.

Các nước châu Âu cũng đang có những bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết, các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận cắt giảm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính của khối trong khu vực vào cuối thập niên tới so với mức năm 1990.

Các quốc gia thành viên EU đã “bật đèn xanh” cho đề xuất của Ủy ban châu Âu nhằm tăng cường mục tiêu trung hạn của khối như một phần của mục tiêu dài hạn nhằm đưa mức phát thải khí carbon về 0% vào năm 2050.

Laurence Tubiana, từng là nhà đàm phán hàng đầu của Pháp về biến đổi khí hậu, cho biết, EU và Trung Quốc đều cam kết đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0%, tạo ra điểm chung cho sự hợp tác sâu rộng hơn giữa hai bên. Sự hợp tác này không nhất thiết phải giới hạn ở cấp quốc gia, mà còn tạo dựng quan hệ đối tác giữa các thành phố, khu vực, tỉnh và các ngành nghề.

Vào tháng 9/2020, tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen Group China thông báo rằng họ đang có kế hoạch đầu tư tổng cộng khoảng 15 tỷ euro (khoảng 17,5 tỷ USD) cùng với các liên doanh trong lĩnh vực xe điện từ năm 2020 đến năm 2024.

Theo đuổi chiến lược điện khí hóa và số hóa, Volkswagen đã lên kế hoạch sản xuất tổng cộng 15 mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) vào năm 2025, với 35% danh mục sản phẩm tại Trung Quốc là các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.