Cảnh báo tình trạng đào trộm thông hàng chục năm tuổi ở Gia Lai

Ông Trương Minh Thắng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Bình cho biết thủ đoạn của các đối tượng trộm thông là khoét hố, bọc rễ lại, đợi đến lúc thông ra rễ non rồi dùng xe cẩu cẩu đi trong đêm.

Những cây thông bị trộm để lại các hố đất mới và cũ trong rừng thông huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN )

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, vừa ký văn bản số 2191 yêu cầu Trưởng Công an huyện, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đào trộm cây thông tại khu vực rừng thông xã Tân Bình; báo cáo tiến độ điều tra, xử lý trước ngày 30/11.

Ông Trương Minh Thắng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Bình cho biết thủ đoạn của các đối tượng trộm thông là khoét hố, bọc rễ lại, đợi đến lúc thông ra rễ non rồi dùng xe cẩu mang đi trong đêm.

Mới đây nhất, khoảng 23 giờ ngày 15/11 vừa qua, Tổ tuần tra của xã Tân Bình phát hiện nhóm 8-10 đối tượng đang đào trộm cây thông, bị phát giác nhóm đối tượng này bỏ chạy.

Lực lượng chức năng truy bắt được hai đối tượng gồm Vũ Tiến Sơn, 32 tuổi, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Đoa, và một người tên Ok, 36 tuổi, trú tại làng Hlâm, thị trấn Đắk Đoa.

Tang vật thu được tại hiện trường gồm 1 cây thông, 1 xe cẩu hiệu Vinaxuki 3,5 tấn biển kiểm soát 77C-085.80, 4 cuốc đào, 1 thuổng, 1 xà beng và 2 xẻng. Qua lấy lời khai ban đầu, các đối tượng khai nhận, được một người tên Mười, tìm đến nhà thuê đi đào thông.

Theo thông tin từ Công an huyện Đắk Đoa, từ năm 2019-2020, trên địa bàn huyện đã xảy ra nhiều vụ mất trộm với hàng chục cây thông 30-40 năm tuổi. Công an huyện đã phát hiện, bắt nhiều đối tượng có hành vi đào trộm thông, đồng thời áp dụng biện pháp phạt vi phạm hành chính, tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Khu vực thông bị đào trộm tại huyện Đăk Đoa thuộc địa phận xã Tân Bình, xã Glar và thị trấn Đắk Đoa. Rừng thông này được trồng từ năm 1976, dáng thông không thẳng đứng như bình thường mà uốn lượn tạo các thế cây đẹp. Phía dưới là thảm cỏ hồng được thiên nhiên ban tặng, chính quyền địa phương thường tổ chức Lễ hội Đồi cỏ hồng vào cuối tháng 11 hàng năm tại đây để thu hút du khách đến với Gia Lai.

Tại khu vực rừng thông có những gốc thông đã bị bứng đi thuộc 3 địa danh trên, xuất hiện các hố đất đường kính khoảng 2m, nằm rải rác, có những hố đã cũ, bị lấp bởi cành, lá thông; cũng có những hố mới đào, đất đỏ vương vãi. Một vài cây thông lá héo rũ do kẻ trộm mới khoét gốc, chưa kịp bứng đi, được người dân lấp đất lại để cứu sống. Dấu xe tải chở thông cày xới, dẫm nát một khu vực cỏ hồng.

Trước đó, ngày 9/7 vừa qua, trong lúc đi tuần tra, Công an xã Glar, huyện Đắk Đoa, phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng là Sêm, 31 tuổi và Phê, 40 tuổi, cùng trú thôn Tuơh Klah, xã Glar, khi 2 đối tượng này đang khiêng 1 cây thông vừa đào được lên xe công nông.

Ngày 23/8/2019, Tổ tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng thông thị trấn Đắk Đoa bắt quả tang hai đối tượng gồm Sễ, 22 tuổi và Rơ Lang Y Si, 28 tuổi, cùng trú làng Bối, xã Glar đang lái xe công nông, chở 1 cây thông tươi cao 6m, đường kính 25cm.

Các đối tượng khai trước đó, cùng với 4 người khác có tên là Nhênh, Nglưih, Nhuân, cùng 40 tuổi và Kyêm, 21 tuổi, cùng trú làng Bối, đào trộm cây thông tại rừng thông xã Glar để bán cho ông Lê Quốc Nam, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Đoa.

Theo điều tra, đầu tháng 7/2019, hai ông Nhênh và Nhuân đi làm thuê thì gặp và quen ông Nam. Qua nói chuyện, ông Nam thuê hai ông Nhênh và Nhuân đi đào trộm cây thông để bán cho ông Nam. Sau đó, ông Nam dẫn 2 ông này vào rừng thông xã Glar chỉ vào 2 cây thông cần đào.

Những cây thông bị khoét xung quanh gốc, chờ lên rễ non và bị các đối tượng trộm đi tại rừng thông huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai. (Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN)

Tiếp đó, ông Nhênh và Nhuân về nhà lấy dụng cụ, xe công nông, gọi thêm 3 người là Sễ, Kyêm, Nglưih vào rừng đào được một cây thông cao 3,5m, bán cho ông Nam với giá 900.000 đồng. Lần thứ hai, nhóm đối tượng này tiếp tục vào rừng thông để đào cây thông mà ông Nam yêu cầu, bị Tổ tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng thông thị trấn Đắk Đoa bắt quả tang.

Mở rộng điều tra, tại nhà ông Lê Quốc Nam, trú tại tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Đoa, lực lượng chức năng phát hiện có 35 cây thông, đường kính từ 5-8cm được trồng trong chậu.

Ông Nam khai gia đình tự trồng, số cây này có nguồn gốc rõ ràng, không phải đào từ rừng. 16 cây thông khác có đường kính 12-18cm, trong đó có 15 cây, ông Nam khai mua trên địa bàn thành phố Pleiku về trồng từ năm 2002-2003 và 1 cây mới mua, có nguồn gốc từ rừng thông xã Glar, huyện Đắk Đoa.

Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Đắk Đoa cho biết trước tình trạng hàng chục cây thông liên tục bị mất trên địa bàn, Ủy ban Nhân dân huyện đã cử cán bộ mua thiết bị cảm biến, gắn vào cây thông, khi các đối tượng vào bứng trộm cây sẽ có báo động để Tổ tuần tra xử lý.

Sắp tới, Ủy ban Nhân dân huyện sẽ triển khai các biện pháp xử lý mạnh tay, triệt để nhằm bảo vệ rừng thông, bảo vệ môi trường sinh thái địa phương.