Lệnh cấm dắt chó đi dạo gây phẫn nộ ở Trung Quốc

Huyện Uy Tín (Trung Quốc) yêu cầu chủ nuôi phải giữ chó trong nhà, cố tình vi phạm 3 lần thì thú cưng sẽ bị đem đi tiêu hủy. Quy định mới khiến nhiều người bất bình.

Huyện Uy Tín (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) gây tranh cãi khi cấm các chủ nuôi dắt chó đi dạo nơi công cộng và áp dụng hình phạt nặng đối với những người làm trái quy định, theo Sixth Tone.

Chính quyền địa phương tuyên bố lệnh cấm này được ban hành nhằm ngăn chặn các tình huống xấu.

Theo chính sách vật nuôi mới có hiệu lực từ ngày 15/11, các chú chó phải được giữ trong nhà toàn thời gian, không được phép đi ra ngoài đường.

Chính quyền huyện Uy Tín ban hành lệnh cấm người dân dắt chó đi dạo từ ngày 15/11. (Ảnh: Sixth Tone)

Bất kỳ ai bị phát hiện dắt chó đi dạo sẽ chịu cảnh cáo ở lần đầu. Nếu vi phạm lần thứ hai, họ sẽ phải nộp phạt 50-200 nhân dân tệ. Nếu tái phạm lần ba, vật nuôi sẽ bị công an địa phương bắt giữ và tiêu hủy.

Sau khi quy định mới được ban bố rộng rãi, các tranh cãi dữ dội nhanh chóng nổ ra, trong đó những người nuôi chó phản đối mạnh mẽ nhất, coi đây là điều vô lý.

Du Fan, chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Động vật thành phố Vũ Hán, cho rằng chính sách mới của huyện Uy Tín là “cực kỳ vô nhân đạo”.

“Cố gắng giải quyết vấn đề là không sai, nhưng tôi nghĩ cách tiếp cận này vi phạm các quy định pháp luật liên quan”, ông Du nói và cho biết thêm rằng các cơ quan chức năng không có quyền ngăn cản người nuôi đưa chó ra ngoài.

Quy định mới khiến các chủ nuôi chó tức giận, cho rằng chính quyền chọn cách giải quyết không đúng với vấn đề đang tồn tại. (Ảnh: Sohu)

“Để ngăn tai nạn giao thông, chúng ta có nên cấm các phương tiện lưu thông trên đường hay không? Chính quyền địa phương nên dành nhiều thời gian hơn để xây dựng luật bảo vệ động vật cũng như quy định nuôi chó mèo văn minh”, một cư dân mạng bình luận.

“Hãy mạnh tay trừng trị những kẻ phạm luật hơn là giết hại những con vật nhỏ bé, vô tội”, một người dùng khác kêu gọi.

Một quan chức họ Wu cho hay quy định mới xuất phát từ thực trạng gia tăng các xung đột liên quan đến vật nuôi giữa các cư dân. Người này cho biết nhiều trường hợp người dân bị cắn bởi những chú chó không có chủ đi kèm.

“Gần đây, một vụ ẩu đả giữa nhân viên vệ sinh và chủ nuôi chó xảy ra, do vật nuôi chạy vào không gian công cộng”, Wu nói.

Các vụ ẩu đả, mâu thuẫn liên quan đến người đi đường và chủ nuôi khi dắt chó đi dạo gia tăng ở Trung Quốc. (Ảnh: Sina)

Tháng 8, một phụ nữ 88 tuổi ở tỉnh Quảng Đông tử vong sau khi vấp phải dây xích cổ thú cưng. Chủ nhân của chú chó đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Năm 2018, một phụ nữ ở thành phố Hàng Châu bị chủ chó đánh trọng thương, sau khi cô cố xua đuổi con vật không lại gần con trai mình.

Mặt khác, cơ quan chức năng cũng ghi nhận các báo cáo vật nuôi bị giết hại sau các vụ mâu thuẫn. Tuy nhiên, không có luật cụ thể nào liên quan đến thú cưng trong nhà, do đó việc khởi kiện không thể thực hiện.

Trước những sự cố như vậy, nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc đã đưa ra các hướng dẫn nhằm giảm thiểu xung đột.

Thành phố Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc bắt buộc người nuôi sử dụng vi mạch cho vật cưng để khuyến khích “nuôi chó văn minh”. Thành phố ven biển Thanh Đảo thiết lập chính sách mỗi hộ gia đình chỉ được phép nuôi một chú chó trong bối cảnh các thương tích liên quan đến loài vật này gia tăng.

Trước nhiều phản hồi tiêu cực, một quan chức địa phương giấu tên tiết lộ họ đang xem xét lại quy định mới.