Dân bản địa ở Canada phẫn nộ vì nai sừng tấm linh thiêng bị giết

Cư dân cộng đồng bản địa First Nation ở phía bắc Ontario, Canada phẫn nộ và đau buồn khi con nai sừng tấm trắng linh thiêng bị thợ săn giết chết.

Cư dân xung quanh thành phố Timmins từ lâu đã truyền tai nhau truyền thuyết về quần thể nai sừng tấm trắng linh thiêng, thỉnh thoảng được bắt gặp di chuyển lặng lẽ qua các khu rừng thông hoặc cây dương.

Những kẻ săn trộm gần đây đã giết chết hai con nai sừng tấm cái, trong đó có một con màu trắng. Chúng bị xẻ thịt, phần đầu bị vứt dọc theo con đường hẻo lánh, theo Guardian.

“Mọi người đều phẫn nộ và đau buồn. Tại sao họ lại bắn nó? Nếu có giấy phép để bắn một con nai sừng tấm, họ có thể bắn một con khác, nhưng hãy giữ lại những con màu trắng”, cảnh sát trưởng của First Nation, Murray Ray, nói.

Một con nai sừng tấm trắng ở Ontario. (Ảnh: Clement Photography)

Nai sừng tấm trắng có màu đặc biệt hiếm thấy này không phải do bạch tạng mà nhờ các gen lặn. Trong số các loài vật bản địa trong khu vực, những con vật màu trắng thuộc loài bò rừng, quạ và gấu, được coi là linh thiêng và cần được bảo vệ.

Troy Woodhouse, thành viên cộng đồng Flying Post cho biết: “Tôi rất buồn. Ai lại giết chết một con vật xinh đẹp như vậy. Không ai biết chính xác có bao nhiêu cá thể trong khu vực, vì vậy, việc mất một con nai sừng tấm là một tổn thất lớn”.

Mark Clement, nhiếp ảnh gia trong vùng, đã bắt gặp ít nhất 4 con nai sừng tấm trắng trong nhiều năm và ước tính có thể có tới 30 con trải khắp khu vực.

Mặc dù loài nai sừng tấm trắng đã được phát hiện trong khu vực hơn 40 năm trước, chỉ trong thập kỷ qua, chúng mới được pháp luật bảo vệ.

Các quan chức động vật hoang dã đã kêu gọi người dân trợ giúp truy tìm manh mối những người săn trộm. Một cư dân bản địa đang treo phần thưởng 1.000 CAD (762 USD) cho bất kỳ ai giúp giới chức bắt được người săn trộm.