Cháy rừng lan mạnh tại California, hàng chục nghìn người phải đi sơ tán

Ngày 22/8, nhiều đám cháy lớn tiếp tục lan mạnh trên toàn bang California (Mỹ) với khoảng hơn 400.000 ha đất rừng bốc cháy và hàng chục nghìn người phải đi sơ tán.
Ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang California do cháy rừng, hàng chục nghìn người sơ tán

Khói bốc lên từ đám cháy rừng tại Vịnh San Francisco, California, Mỹ, ngày 19/8/2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Các đám cháy mới được cho là hậu quả của hàng nghìn vụ sét đánh tiếp diễn trong những ngày gần đây. Trên tài khoản Twitter, Cơ quan phòng cháy California (CalFire) cảnh báo người dân nên đề phòng sẽ có thêm các vụ sét đánh cho tới ngày 25/8 và nghiêm chỉnh thực hiện các kế hoạch sơ tán. Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cảnh báo trong cuối tuần này có thể có thêm nhiều đám cháy tại California do tình trạng khô hạn nghiêm trọng cùng các đợt sét đánh.

Theo giới chức địa phương, ít nhất 5 người đã thiệt mạng do các đám cháy rừng được cho là “lớn chưa từng thấy” trong rất nhiều năm hoành hành tại California. Các đám cháy đe dọa cả những khu bảo tồn thiên nhiên trong khu vực. Công viên quốc gia Big Basin Redwoods, nơi có những cây gỗ đỏ thân lớn quý hiếm hơn 500 năm tuổi, đã bị tàn phá trên diện rộng, một số công trình lịch sử của công viên bị hư hỏng nặng do hỏa hoạn. Khoảng 119.000 người đã được sơ tán nhưng nhiều người trong số này chật vật đi tìm nơi tạm trú hoặc không muốn tới các trung tâm tạm trú được giới chức bố trí sẵn do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cho tới nay, khoảng 14.000 lính cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường để dập tắt các đám cháy. Tuy nhiên, giới chức cảnh báo công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn do thời tiết khô và nóng, cùng các đợt sét tiếp sức cho các đám cháy mạnh lên. Ít nhất 10 bang khác tại Mỹ đã điều động lực lượng, cả trên không và trên bộ, hỗ trợ bang California ứng phó với hỏa hoạn. Thống đốc bang California Gavin Newsom cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ Canada và Australia, những quốc gia mà ông cho là có lực lượng cứu hỏa tinh nhuệ nhất trên thế giới.

* Tại Hy Lạp, hơn 100 lính cứu hỏa đã được huy động để khống chế một đám cháy rừng ở bán đảo Mani, miền Nam nước này. Đám cháy lớn xảy ra tại rừng Langadia khiến người dân tại 5 ngôi làng gần đó phải sơ tán. Giới chức địa phương đã điều động 103 lính cứu hỏa, 24 phương tiện chữa cháy và 15 máy bay tới dập lửa. Cháy rừng thường xảy ra tại Hy Lạp vào mỗi mùa khô với những đợt gió mạnh và nhiệt độ thường xuyên mức hơn 30 độ C. Một trong những thảm họa cháy rừng nghiêm trọng nhất xảy ra tại Hy Lạp cách đây 2 năm tại khu nghỉ dưỡng ven biển Mati, gần thủ đô Athens, khiến 102 người thiệt mạng.