Mỹ: Vườn thú Quốc gia đang chờ đợi chú gấu trúc khổng lồ Mei Ziang hạ sinh con

Các nhân viên Vườn thú Quốc gia Mỹ tại Washington đang theo dõi chặt chẽ tiến triển của gấu trúc con đang trong bụng mẹ sau khi biết chú gấu khổng lồ Mei Ziang mang thai.

Người phát ngôn của sở thú Pamela Baker-Masson chia sẻ “Chúng tôi cần điều này! Chúng ta hoàn toàn cần niềm vui này. Chúng tôi đang vô cùng trông đợi món quà này.”

Mặc dù cái gọi là “mang thai ảo” phổ biến với gấu trúc và các loài gấu lớn khác, Baker-Masson cho biết kết quả siêu âm cho thấy một “bào thai thực sự mạnh mẽ, tuyệt vời” có thể được sinh ra trong tuần này.

Baker-Masson chia sẻ rằng các hình ảnh về bào thai đều rất tuyệt, cho thấy Mei Xiang thực sự mang thai, nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, như quá trình mang thai của con người.

Chú gấu trúc khổng lồ Mei Ziang tại Vườn thú Quốc gia Washington. Ảnh: AP

Thông báo về việc gấu Mei Ziang mang thai đã dấy lên một làn sóng mê gấu trúc mới cho một trong những điểm tham quan nổi bật của vườn thú. Số lượt xem qua camera tại khu của gấu trúc của vườn thú đã tăng 800%.

Vườn thú đã mở cửa lại có giới hạn vào ngày 24/7, với những hạn chế được áp dụng để giữ cho đám đông không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tất cả các khu trưng bày trong nhà, bao gồm cả ngôi nhà gấu trúc cực kỳ nổi tiếng, vẫn còn đóng cửa. Khách tham quan vẫn có thể quan sát bên ngoài chuồng gấu trúc, nhưng Mei gần như ở bên trong chuồng, và tạo một cái tổ bên ngoài các nhánh cây. Mọi người vẫn có thể nhìn thấy Mei qua camera.

Việc sinh nở của gấu trúc vốn đã rất phức tạp, với tình trạng thai chết lưu và sẩy thai thường xuyên xảy ra. Ngoài ra còn có một hiện tượng được gọi là “hấp thu ngược”, theo đó bào thai bất ngờ bị hấp thụ trở lại cơ thể mẹ. Baker-Masson nói rằng hiếm có một bào thai phát triển tốt như vậy.

Một biến chứng tiềm ẩn khác là tuổi của người mẹ. Gấu trúc Mei, ở tuổi 22, sẽ là gấu trúc khổng lồ già nhất sinh con thành công ở Mỹ. Một con gấu trúc khác tại Trung Quốc đã được ghi nhận là chú gấu lớn tuổi nhất thế giới hạ sinh con ở tuổi 23.

Mei Xiang từng hạ sinh thành công ba chú gấu con là Tai Shan, Bao Bao và Bei Bei. Tất cả đều được chuyển về Trung Quốc khi được 4 tuổi, dựa theo thỏa thuận với chính phủ Trung Quốc.

Mei đã thụ thai nhờ thụ tinh nhân tạo, tiến trình được thực hiện ngay sau khi toàn bộ vườn thú đóng cửa vào ngày 14/3.

Thông thường, những người trông coi vườn thú sẽ sử dụng kết hợp giữa tinh trùng đông lạnh được lưu trữ và tinh dịch tươi chiết xuất từ gấu trúc đực Tian Tian. Để giảm thiểu số lượng các thủ tục y tế được tiến hành, nhân viên vườn thú quyết định bỏ qua việc chiết xuất và chỉ thụ tinh cho Mei với tinh dịch đã rã đông từ năm 2016. Nếu thành công, đây sẽ là trường hợp thụ thai nhân tạo cho gấu trúc đầu tiên ở Mỹ chỉ sử dụng tinh trùng đông lạnh.

Nguồn: