Thủ tướng yêu cầu điều trị kịp thời người lành mang trùng gây bạch hầu

Thủ tướng yêu cầu các địa phương xử lý triệt để, điều trị người lành mang trùng, hạn chế nguy cơ tử vong do bạch hầu.

Ngày 8/7, Thủ tướng Chính phủ gửi công điện yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố và các bộ chủ động kiểm soát, ngăn chặn bệnh bạch hầu.

Cụ thể, công điện nêu rõ các địa phương vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu của bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Tổ chức giám sát tình hình, phát hiện sớm và xử lý triệt để, không để dịch bệnh bùng phát.

Các địa phương chủ động điều trị người mắc bệnh, người lành mang trùng để hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương điều trị triệt để người mắc bệnh, người lành mang trùng gây bệnh bạch hầu. Ảnh: Như Nguyện.

Ngoài ra, các địa phương cần xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh và tổ chức tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bạch hầu, nhất là khu vực Tây Nguyên.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch. Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, chẩn đoán, điều trị, đồng thời chỉ đạo đảm bảo cung ứng vaccine đầy đủ cho các tỉnh.

Bạch hầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây lan nhanh qua đường hô hấp và có thể gây tử vong nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời. Bệnh có thể dự phòng bằng vaccine và điều trị khỏi bằng kháng sinh đặc hiệu.

Dịch bạch hầu đang có diễn biến phức tạp. Từ đầu tháng 6 đến nay, bệnh bùng phát, lây lan nhanh tại một số tỉnh Tây Nguyên và đã có trường hợp tử vong. Phân lớn trường hợp mắc bệnh được phát hiện ở vùng sâu, vùng xa và chưa được tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đầy đủ, đúng lịch.