IAEA: Mức phóng xạ tăng ở châu Âu không gây nguy hiểm cho con người

Dựa trên các dữ liệu mà các nước thành viên báo cáo, IAEA kết luận mật độ tập trung các hạt vật chất trong không khí là rất thấp, không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường ở châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: livescience.com)

Mức độ cao hơn không đáng kể của lượng phóng xạ bị rò rỉ phát hiện ở Bắc Âu hồi tuần trước có thể liên quan tới một lò phản ứng hạt nhân.

Tuy nhiên, điều này không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường.

Đây là thông báo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đưa ra ngày 3/7.

Theo cơ quan trên, mức độ lượng phóng xạ tăng cao “nhiều khả năng liên quan tới một lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động hoặc đang trong quá trình bảo dưỡng, khi lượng phóng xạ rất thấp bị rò rỉ ra được phát hiện.”

Hiện chưa thể xác định được vị trí của lò phản ứng hạt nhân nêu trên sau khi một số quốc gia Bắc Âu, trong đó có Phần Lan và Thụy Điển, lưu ý các nồng độ phóng xạ tăng trong tuần trước.

Cũng theo IAEA, hơn 40 nước thông báo không ghi nhận dấu hiệu bất thường trong lãnh thổ của mình.

Dựa trên các dữ liệu mà các nước thành viên báo cáo, IAEA kết luận mật độ tập trung các hạt vật chất trong không khí là rất thấp, không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và môi trường.

Trong khi đó, một viện nghiên cứu của Hà Lan cho biết nguồn rò rỉ ở miền Tây nước Nga, trong khi một giả thiết khác cho rằng nó đến từ vụ cháy rừng cháy ở Latvia, nơi vẫn còn lượng phóng xạ bị rò rỉ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl.

Hiện nhà sản xuất điện hạt nhân Nga Rosenergoatom đã phủ nhận bất kỳ sự cố nào tại hai nhà máy của họ, trong khi một tổ chức phi chính phủ của Pháp bác bỏ giả thiết của Latvia dựa trên các loại đồng vị đã được phát hiện.