154 con voi chết bí ẩn ở Botswana

Botswana đang điều tra cái chết bí ẩn của 154 con voi trong 2 tháng ở phía tây bắc nước này, một quan chức cơ quan bảo vệ đời sống hoang dã cho biết hôm 15/6.

“Chúng tôi vẫn đang đợi kết quả về nguyên nhân chính xác của hiện tượng voi tử vong hàng loạt”, điều phối viên bảo vệ đời sống hoang dã khu vực Dimakatso Ntshebe nói với Reuters.

Các xác voi được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn, cho thấy chúng không bị săn trộm. Các cuộc điều tra sâu hơn cũng đã loại trừ khả năng chúng bị đầu độc.

Botswana, nơi sinh sống của gần một phần ba số voi lục địa, đã chứng kiến số lượng tăng lên 130.000 từ 80.000 vào cuối những năm 1990, do bảo tồn tốt. Ảnh: Reuters.

Tổng số voi châu Phi đang sụt giảm do nạn săn trộm, nhưng Botswana, nơi sinh sống của gần một phần ba số voi lục địa, đã chứng kiến số lượng tăng lên 130.000 từ 80.000 vào cuối những năm 1990, do bảo tồn tốt.

Tuy nhiên, chúng được coi là gây phiền toái ngày càng gia tăng cho nông dân trong khu vực, vì cây trồng của họ bị những con voi đi lang thang gây hư hại

Tổng thống Mokgweetsi Masisi trong năm 2019 đã dỡ bỏ lệnh cấm 5 năm đối với hoạt động săn bắn tiêu khiển, do người tiền nhiệm Ian Khama áp đặt, nhưng mùa săn bắn đã không thể khởi động vào tháng 4 vừa qua do lệnh hạn chế đi lại trên toàn cầu khiến thợ săn từ nhiều quốc gia bị virus corona tấn công không thể tới Botswana.

Trong khi đó, Cục Động vật hoang dã đã thực hiện chiến dịch định vị đàn thú và cắt sừng toàn bộ tê giác để ngăn chặn nạn săn trộm ở Botswana.