Trung Quốc phát tín hiệu mạnh trước lễ hội thịt chó tai tiếng Ngọc Lâm

Trung Quốc ra tín hiệu có thể cấm hoàn toàn thịt chó sau khi phê chuẩn một đề xuất coi chó là động vật bầu bạn thay vì là vật nuôi.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc kêu gọi thay đổi “một số phong tục truyền thống về loài chó” ở nước này và nhấn mạnh chó là “động vật bầu bạn, giải cứu và phụng sự”.

Động thái này diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng trước khi lễ hội thịt chó khét tiếng Ngọc Lâm khai màn. Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm là nơi hàng nghìn con chó bị tàn sát và ăn thịt trong tiết Hạ chí (ngày 21.6).

Hình ảnh tại lễ hội thịt chó Ngọc Lâm. Ảnh: EPA.

Trong phiên bản mới nhất của danh mục tài nguyên di truyền gia súc và gia cầm của Trung Quốc xuất bản ngày 29.5, Bộ Nông nghiệp nước này không còn coi chó như gia súc hoặc gia cầm.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã sửa đổi danh mục thành 33 loại “vật nuôi truyền thống”, trong đó có lợn, bò, dê, cừu… và 16 “vật nuôi đặc biệt” như hươu sao, lạc đà alpacas…

Theo Luật Chăn nuôi của Trung Quốc, chỉ những động vật trong danh mục trên mới có thể được nhân giống, nuôi, buôn bán và vận chuyển cho mục đích thương mại.

Điều này có nghĩa là động thái mới có khả năng ngăn chặn khoảng 10 triệu con chó bị giết để lấy thịt mỗi năm ở Trung Quốc.

Người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc nói rằng, những con chó đã được thuần hóa trong thời gian dài ở nước này và chúng đã có mối quan hệ thân thiết với con người.

“Với sự tiến bộ của thời đại, sự hiểu biết của con người về văn minh và thói quen ăn uống đã thay đổi liên tục. Một số phong tục truyền thống về chó cũng sẽ thay đổi” – người phát ngôn của bộ chia sẻ với báo giới.

“Phong tục truyền thống” từng được sử dụng như một lời lý giải cho sự tồn tại của lễ hội thịt chó Ngọc Lâm thường niên. Đây là một trong những lễ hội ẩm thực gây tranh cãi nhất thế giới và nơi chứng kiến hàng nghìn con chó bị sát hại, cạo lông và thui trên lửa trước khi bán cho người dân địa phương.

Người phát ngôn nhấn mạnh rằng, có sự đồng thuận quốc tế về việc không phân loại chó là vật nuôi. Ông cũng tiết lộ sẽ có nhiều chính sách liên quan đến chó sẽ được đưa ra trong tương lai nhưng không tiết lộ chi tiết.

Hướng dẫn mới này đã có hiệu lực từ 27.5.

Hai thành phố Thâm Quyến và Chu Hải của Trung Quốc đã cấm ăn thịt chó sau đại dịch COVID-19. Hồi cuối tháng 2, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tạm thời với tất cả hoạt động thương mại và tiêu thụ động vật hoang dã. Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, việc sửa đổi danh mục trên nhằm thể hiện sự ủng hộ chính sách cấm động vật hoang dã của Bắc Kinh.