Khó khẳng định ca 243 lây từ BV Bạch Mai, mở rộng rà soát cộng đồng

Đã có những trường hợp không tìm được nguồn lây. Dịch đã lây lan trong cộng đồng nhưng ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các giải pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng.

Tại cuộc họp trực tuyến sáng 8.4 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp, Bộ Y tế nhận định: Số ca bệnh COVID-19 được phát hiện trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng do đó các thành viên Ban chỉ đạo quốc gia kiến nghị cần tập trung các biện pháp ngăn chặn. Cụ thể là tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhiều hơn và mở rộng diện xét nghiệm trong quần thể.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế) đã sự lây lan virus gây bệnh COVID-19 trong cộng đồng nhưng mức độ lây lan chưa mạnh vì tỉ lệ dương tính trong xét nghiệm còn thấp và chưa có nhiều trường hợp nặng nhập viện.

Trên thực tế đã có những trường hợp mắc COVID-19 nhưng không tìm được ca đầu tiên như tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ca bệnh 237 và ca bệnh 243. Điều đó chứng tỏ đã có sự lây lan ra cộng đồng.
Gần đây nhất là ca bệnh 243, bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai từ 12.3 nhưng ngày 30.3, bệnh nhân khai báo trạm y tế và được cách ly tại nhà ở Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội, không có biểu hiện triệu chứng. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với người nhà, người thân và bạn kinh doanh.

Ngày 4.4 được lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội ngày 6.4 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Trong thời gian 23 ngày đó, người này đi nhiều nơi, tiếp xúc người nhà, người thân, đối tác kinh doanh. Vì vậy để xác định nguồn lây từ đâu, phải xét nghiệm kháng thể xem người này nhiễm lâu chưa hay mới nhiễm.

“Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người này, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương không phát hiện kháng thể. Điều này khiến chúng tôi nghĩ đây là trường hợp mới nhiễm. Nhưng bệnh nhân lây ở đâu, lây như thế nào thì phải điều tra dịch tế tiếp”, PGS.TS Phu cho hay.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng: Tìm nguồn lây nhiễm quan trọng nhưng trong trường hợp đã có lây nhiễm trong cộng đồng, ưu tiên hàng đầu là triển khai ngay các giải pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng. Vì vậy, các địa phương khi gặp các ca nhiễm tương tự, không được mất cảnh giác, chủ quan, nghĩ ngay rằng các ca nhiễm mới có liên quan để ổ dịch cũ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị tăng cường thực hiện yêu cầu “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” mở rộng đối tượng rà soát không chỉ người từ nước ngoài về hay những người đến từ hoặc đi qua các ổ dịch.