Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha phá đường dây buôn lậu ngà voi trực tuyến

Lực lượng Bảo vệ Dân sự Tây Ban Nha (Guardia Civil) và Vệ binh Dân sự Bồ Đào Nha (Guardia Nacional Republicana) vừa phá vỡ một mạng lưới tội phạm buôn bán ngà voi trực tuyến.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã bắt giữ 355 bức tượng ngà và 2 chiếc ngà nguyên khối, trị giá khoảng 120.000 euro trên thị trường chợ đen. Tám nghi phạm cũng bị bắt giữ.

Ngà voi được bán trực tuyến và qua đấu giá. Trong quá trình điều tra, nhà chức trách phát hiện nhiều công ty liên quan và nhiều hóa đơn từ các giao dịch đấu giá.

Mặc dù bị cấm từ năm 1989, việc buôn bán ngà voi bất hợp pháp đã gia tăng trong thập kỷ qua do nhu cầu cao từ Trung Quốc và các nước châu Á khác. Ngà voi chủ yếu có nguồn gốc từ châu Phi và được chuyển qua châu Âu trước khi tới các điểm đến cuối cùng ở châu Á.

Cả hai loài voi – voi châu Phi và voi châu Á – đều được bảo vệ theo Công ước CITES. Ngà voi không được phép xuất khẩu từ EU trừ những trường hợp để nghiên cứu khoa học hoặc giáo dục. Lệnh cấm này được ban hành sau khi Ủy ban châu Âu đưa ra một khuyến nghị vào năm 2017 về việc cấp giấy phép xuất khẩu ngà voi thô.

Nhật Anh (Theo Europol)

Nguồn: