Lũ lụt tại Indonesia khiến ít nhất 5 người thiệt mạng

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai (NDMA) Indonesia ngày 26/2 cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng và 3 người bị mất tích do lũ lụt ở khu vực thủ đô Jakarta của nước này.

Cảnh ngập lụt do mưa lớn tại Jakarta, Indonesia ngày 25/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo người phát ngôn NDMA Agus Wibowo, các trận mưa lớn xảy ra ngày 25/2 đã gây ngập lụt khiến gần 20.000 người phải rời khỏi nhà đến nơi an toàn. Một số khu vực trong thành phố Jakarta và các tỉnh lân cận như Tây Java và Banten vẫn ngập lụt trong ngày 26/2. Nhiều khu vực nước ngập cao đến 1m. Lũ lụt kèm theo lở đất đã làm hư hại 3 tòa nhà của trường học, một thánh đường Hồi giáo và hơn 800 ha lúa bị ngập trong nước, gây thiệt hại cho nông dân.

Hiện nhiều lều, trại tạm và các điểm sơ tán tập trung đã được dựng lên cho những người bị ảnh hưởng, trong khi các mặt hàng cứu trợ như lương thực, thực phẩm, chăn, màn cũng đã được gửi đến khu vực trên.

Để chuẩn bị cho công tác cứu trợ khẩn cấp, Chính phủ Indonesia ngày 26/2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp 14 ngày. Đơn vị cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm những người bị mất tích. Gần 200 người đã được cứu bao gồm nhiều trẻ em và phụ nữ.

Cơ quan Địa vật lý, Khí hậu và Khí tượng Indonesia cho biết cơn bão nhiệt đới Esther ở vịnh Carpentaria của Australia và bão Ferdinand ở Ấn Độ Dương đã gây ra những cơn mưa lớn trên đảo Java, trong đó có tỉnh Tây Java và các khu vực khác của đất nước. Dự báo, mưa to tiếp diễn trong ngày 26/2.

Do ở địa hình thấp, thủ đô Jakarta và khu vực lân cận thường xuyên bị ngập lụt khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 11 hằng năm. Tháng 1 vừa qua, mưa lớn cũng đã gây ngập lụt trên diện rộng và lở đất tại nhiều nơi ở khu vực này, khiến gần 70 người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời khỏi nhà cửa đi lánh nạn.