Nhà nghỉ container lấn rừng phòng hộ

Hàng trăm nhà nghỉ bằng container được dựng trái phép trong rừng phòng hộ tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh nhưng cơ quan chức năng địa phương không xử lý.

Có mặt ở khu vực rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) vào những ngày qua, phóng viên Báo Người Lao Động chứng kiến hàng trăm nhà nghỉ đang được xây dựng dọc bờ biển. Nhiều cây phi lao lớn chắn sóng ở nơi đây bị cắt sát gốc.

Theo tìm hiểu, vào tháng 4-2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án “Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển” tại xã Xuân Thành. Theo đó, doanh nghiệp này được giao 2,95 ha rừng phòng hộ với trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ, trồng thêm rừng. Doanh nghiệp được lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để cho du khách thuê. Thế nhưng, doanh nghiệp trên cho xây dựng nhà nghỉ bằng container kiên cố.

Đối với vấn đề này, ông Trần Thanh Tường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân, cho rằng việc doanh nghiệp xây dựng nhà nghỉ bằng các container, hạt kiểm lâm có biết nhưng doanh nghiệp được giao quản lý rừng thì phải chịu trách nhiệm.

Hàng loạt nhà nghỉ bằng container được lắp đặt trong khu vực rừng phòng hộ

Ông Tường đưa ra giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh cấp cho doanh nghiệp vào tháng 12-2017 có ghi rõ: Giấy phép này có hiệu lực khởi công xây dựng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp phép. Quá thời hạn trên thì chủ đầu tư phải xin gia hạn giấy phép xây dựng.

“Nếu theo thời hạn thì giấy phép trên đã hết hiệu lực nhưng hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy phép xây dựng mới hay việc gia hạn xây dựng từ phía doanh nghiệp” – ông Tường thừa nhận.

Được cấp phép xây dựng các lều trại bằng bạt nhưng trong thực tế doanh nghiệp này đã cho đổ bê-tông, lắp hàng loạt nhà nghỉ bằng các container trong khu vực rừng phòng hộ ven biển. Việc làm trên diễn ra công khai, trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị xử lý.

Ông Trần Quốc Anh, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, giải thích trách nhiệm giám sát quản lý xây dựng các hạng mục tại khu vực rừng phòng hộ của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành thuộc về Ban Quản lý Khu Du lịch biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân). Trong khi đó, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Khu Du lịch biển Xuân Thành, lại cho rằng việc xây dựng các nhà nghỉ bằng container bắt đầu từ năm 2019, đến nay chủ đầu tư đã làm được hơn 100 nhà nghỉ. Chủ đầu tư đã có văn bản xin điều chỉnh xây dựng nhà nghỉ từ lều bạt sang bằng các container để cho phù hợp với thực tế, các sở ban ngành liên quan của tỉnh đã kiểm tra nhưng chưa có kết luận cụ thể.

“Từ tháng 11 -2019, khi mới lắp vài container, họ đã xin điều chỉnh, đến tháng 12-2019 các sở ban ngành ra xem xét nhưng đến giờ vẫn không có ý kiến” – ông Tuấn nói.

Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, khẳng định hiện vẫn chưa có giấy phép chuyển đổi từ lều bạt sang container cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành. Sở Xây dựng đã nhận hồ sơ xin điều chỉnh từ phía công ty này và đang báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh để xin ý kiến.

Bài và ảnh: Đức Ngọc

Nguồn: