Hàng trăm bẫy được tìm thấy trong rừng cộng đồng ở Campuchia

Tình trạng săn bắn bất hợp pháp ở rừng cộng đồng Prambei Mon thuộc huyện Thpong, tỉnh Kampong Speu, Campuchia gia tăng đột biến, gây nhiều lo ngại cho cộng đồng và giới bảo tồn.

Người phụ trách rừng cộng đồng Soeun Lay cho biết ông và các thành viên cộng đồng đã đi tuần tra từ ngày 25-27/1 để chống lại tội phạm về rừng và động vật hoang dã.

“Khi tuần tra trong rừng, nhóm chúng tôi phát hiện một cá thể bò banteng đực khoảng một tuổi và nặng hơn 100 kg bị chết khi chân phải bị mắc bẫy. Có lẽ nó đã chết cách đây vài ngày”.

Lay cho biết sau khi phát hiện ra xác bò banteng, nhóm đã ở trong rừng hai ngày để tìm kiếm kẻ săn trộm nhưng không tìm ra.

Sau đó, nhóm quyết định hỏa táng xác bò banteng và tiếp tục tìm kiếm, phát hiện ra 237 cái bẫy do những kẻ săn bắn bất hợp pháp đặt.

Lay cũng tiết lộ các cuộc tuần tra vào tháng 12/2019 của nhóm đã phát hiện ra hai cá thể mang Ấn Độ, một cá thể gà rừng và một cá thể tê tê cực kỳ nguy cấp đã chết vì sa bẫy.

Vào tháng 3/2019, nhóm của Lay cũng đã giải cứu hai cá thể bò banteng đực và một cá thể cái khỏi bẫy.

“Bẫy có thể giết chết thú và con người bất cứ lúc nào nếu chúng ta bất cẩn. Việc sử dụng bẫy liên tục để săn thú đang phá hủy và đe dọa nghiêm trọng đến động vật hoang dã, đẩy các loài nguy cấp đến bờ tuyệt chủng”.

Cuối tháng 1/2020, cảnh sát quân sự huyện Veun Sai ở tỉnh Ratanakkiri đã hợp tác với cơ quan quản lý Vườn quốc gia Virachey thu giữ 28 kg thịt lợn rừng. Phó giám đốc Vườn quốc gia Virachey Sou Khon cho biết người bán đã trốn thoát.

“Những tội ác như vậy vẫn đang tiếp diễn và sẽ tiếp tục nếu mọi người không ngừng ăn thịt hoang dã”.

Nhật Anh (Theo Phnompenh Post)

Nguồn: