Thủ tướng yêu cầu điều tra, xử nghiêm vụ cấp nước nhiễm dầu thải cho dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm….

Trong những ngày gần đây, dư luận người dân Hà Nội đặc biệt hoang mang trước việc Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà đã cung cấp nước bị nhiễm dầu thải cho người dân ở một loạt các quận như Thanh Xuân, Hà Đông…

Nước bị nhiễm dầu thải vẫn được công ty nước sạch Sông Đà cấp cho người dân Hà Nội để ăn uống, sinh hoạt (Ảnh: SGGP)

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau: UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND TP. Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/10/2019.

Liên quan đến vụ việc, tại cuộc họp báo thành uỷ Hà Nội chiều qua, Giám đôc sở Xây dựng cho biết: “Mùi “khét” có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông là do chất Styren có từ dầu thải gây ra, kết hợp với mùi nồng nặc của chất clo”. Ông Dục cũng khuyến cáo người dân không sử dụng nước sông Đà cho ăn uống, sinh hoạt.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty nước sạch Sông Đà thừa nhận biết rõ nước bị nhiễm dầu nhưng chỉ định dừng cấp nước “trong thâm tâm”, còn hành động thực tế thì vẫn tiếp tục cung cấp nước bẩn cho người dân. Điều này đã khiến dư luận cực kỳ bức xúc và yêu cầu phải xử lý nghiêm minh.