Hà Nội vẫn chưa thể cung cấp thông tin mới liên quan vụ cháy nhà máy Rạng Đông

Tại giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 10/9, nhiều phóng viên đã chất vấn đại diện Thành ủy Hà Nội về hướng xử lý của UBND TP. Hà Nội sau khi xảy ra vụ cháy nhà xưởng Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (gọi tắt là Công ty Rạng Đông) cũng như trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

Tại cuộc họp, ông Trần Xuân Hà, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định, vụ cháy này là sự cố rất đáng tiếc.

Theo ông Hà, hiện, lãnh đạo TP chỉ đạo rất quyết liệt các cơ quan chức năng của TP vào cuộc để khắc phục một cách cao nhất những hậu quả mà vụ cháy gây ra với mục tiêu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân.

Vụ cháy nhà máy Rạng Đông khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đại diện Thành ủy Hà Nội khẳng định TP đã làm tất cả những việc có thể làm được để khắc phục hậu quả của vụ cháy gây, đảm bảo sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Trả lời chất vấn của phóng viên về việc vì sao thành phố cũng như các cơ quan chức năng liên qan không tổ chức họp báo về các vấn đề liên quan như nguyên nhân vụ cháy, thủy ngân thải ra môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của sự cố tới người dân…, ông Hà cho biết, hiện, các cơ quan chức năng đang tích cực vào cuộc nhằm phân tích nguyên nhân cũng như đưa ra các biện pháp khắc phục do vậy chưa thể thông tin.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyên để tạo sự đồng thuận của người dân, để người dân phối hợp thật tốt với cơ quan chức năng để cùng khắc phục hậu quả, hạn chế thấp nhất các tác hại do vụ việc gây ra.

Về tình hình sức khỏe của người dân khu vực Hạ Đình, theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 9/9, đã có 1.157 người sống, làm việc gần công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông được khám miễn phí, 454 người được chuyển lên bệnh viện làm xét nghiệm, bước đầu 30 trường hợp kết quả xét nghiệm có nồng độ thủy ngân trong máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép).

Liên quan đến vụ cháy nhà máy Rạng Đông, chiều 9/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu TP. Hà Nội thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy.

Trước đó, trong thông báo ngày 6/9 về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy công ty Rạng Đông, Tổng cục Môi trường thông tin qua kiểm tra thực tế của Tổng cục Môi trường ngày 31/8/2019 cùng với quá trình đấu tranh với lãnh đạo Công ty, Công ty mới thừa nhận toàn bộ 480.000 bóng đèn huỳnh quang bị cháy sử dụng thuỷ ngân lỏng (có độc tính cao hơn so với viên Amalgam).

Cụ thể, đối với bóng đèn huỳnh quang, loại đèn dài 1,2m sử dụng thủy ngân lỏng với hàm lượng là 20mg/bóng.

Bóng đèn compact có 1.600.000 bóng bị thiêu rụi, trong đó mỗi bóng sử dụng 1 viên Amalgam với trọng lượng khoảng 11,5 mg, hàm lượng Hg khoảng 22-30%.

Bóng đèn tròn công suất thấp dùng sợi đốt vonfram là 2.000.000 sản phẩm bị cháy cùng với nhiều nguyên liệu và hoá chất độc hại khác cũng bị cháy.

Lượng thủy ngân đã phát tán ra ngoài môi trường do sự cố cháy nổ là 15,1 kg đến 27,2 kg.