Không xả lũ bất thường ảnh hưởng đến vùng hạ du

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo được đề cập đến trong Công điện số 09/CĐ-TCTL-QLCT do Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) phát đi chiều tối ngày 10/9 về việc ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh, TP khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Công điện nhận định: Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió, trong ngày và đêm 10/9/2019, ở các tỉnh phía Bắc: Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến 40 – 80mm/24 giờ, có nơi trên 120mm/24 giờ. Từ ngày 10 đến ngày 12/9/2019, ở Bắc Bộ có mưa rào và dông, riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to.

Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn gây ra cho sản xuất nông nghiệp, dân sinh, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các tỉnh, TP tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo thời tiết, mưa, lũ để triển khai phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt các hồ chứa đã tích đầy nước, hồ chứa xung yếu và các hồ chứa đang thi công sửa chữa, nâng cấp.

Chủ động hạ thấp mực nước các hồ chứa nước có cửa van xuống mức chủ động đón mưa, lũ, bảo đảm an toàn công trình; đặc biệt là không xả lũ bất thường làm ảnh hưởng đến vùng hạ du.

Khoanh vùng cụ thể khu vực thấp, trũng, thường xuyên bị ngập lụt, úng để có phương án ứng phó với ảnh hưởng của mưa lũ; tổ chức tiêu nước đệm và vận hành công trình tiêu úng khi có mưa lớn gây ngập lụt, úng. Đồng thời, tổ chức trực ban 24 giờ/24 giờ trong thời gian có mưa, bão, lũ; theo dõi chặt chẽ mực nước và lưu lượng nước đến hồ chứa thủy lợi để có phương án vận hành phù hợp.