Số phận chim già đẫy quý hiếm sa xuống ruộng ở Hà Tĩnh

Một nông dân ở Hà Tĩnh khi đi ngang qua cánh đồng gần nhà bất ngờ phát hiện con chim to lớn đang vùng vẫy giữa ruộng lúa nên đưa về nhà chăm sóc. Hạt kiểm lâm Can Lộc xác định đây là giống chim già đẫy vô cùng quý hiếm.

Hôm 29/8, trao đổi với Vietnamnet, ông Hoàng Quốc Huấn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh cho biết Hạt kiểm lâm huyện Can Lộc phối hợp với anh Nguyễn Chỉ Chung (32 tuổi, ngụ thôn Đông Quang Trung, xã Tùng Lộc) đã bàn giao con chim gà đẫy quý hiếm cho Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc.

Thời điểm bàn giao, sức khỏe con chim ổn định hơn, chim ăn uống, đi lại bình thường nhưng vẫn chưa thể bay được.

Con chim già đẫy quý hiếm đã được bàn giao về Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

“Tại vườn quốc gia có điều kiện chăm sóc chim tốt hơn so với ở hộ gia đình, nên trước mắt bàn giao cho vườn, đến khi chim khỏe mạnh bình thường sẽ thả ra môi trường tự nhiên” – ông Huấn nói.

Theo Tiền phong, vào khoảng 8h sáng 24/8, anh Nguyễn Chỉ Chung (32 tuổi, trú tại thôn Đông Quang Trung, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc) chạy xe máy ngang qua cánh đồng gần nhà thì bất ngờ phát hiện một con chim to lớn đang vùng vẫy giữa ruộng lúa nên dừng xe lại kiểm tra rồi đưa về nhà chăm sóc.

Qua kiểm tra, con chim này có màu lông đen trắng, nặng 3,2 kg, cao khoảng 60-80 cm và sải cánh rộng khoảng 2m. Anh Chung cho biết đây là lần đầu tiên anh thấy con chim có hình thù lạ như vậy.

Nắm được thông tin, Hạt kiểm lâm Can Lộc đã về gia đình anh Chung xem xét tình hình và xác nhận đó là chim già đẫy rất quý hiếm, cần được bảo vệ.

Chú chim khổng lồ mà nông dân Can Lộc bắt được.

Sau khi làm thủ tục tiếp nhận, con chim tạm thời được để lại tại gia đình anh Chung chăm sóc, mặt khác hạt kiểm lâm Can Lộc đã liên hệ với một số trung tâm cứu hộ động vật hoang dã.

Sau 4 ngày không có trung tâm cứu hộ động vật nào về Hà Tĩnh tiếp nhận nên con chim được bàn giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang nuôi dưỡng.

Chim già đẫy, hay còn gọi là cò sói, thuộc họ hạc. Ở Việt Nam, loài chim này thuộc loài động vật quý hiếm. Tại Đông Nam Á, chỉ có hai nơi tìm thấy loài chim này là ở Campuchia và vườn quốc gia U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang).