Quảng Ninh: Không điều chỉnh, bổ sung quy hoạch theo ý các nhà đầu tư

Đây là ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh – tại cuộc họp của Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh hôm nay về tình hình triển khai các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn TP.Hạ Long, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP.Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Những quả đồi xanh bị băm nát lấy đất cho các dự án bất động sản. Ảnh: Nguyễn Hùng

TP.Hạ Long là địa bàn có sức hút các nhà đầu tư không thua kém các thành phố lớn trong cả nước.

Tuy nhiên, dư địa về nguồn lực đất đai tại khu vực trung tâm thành phố không còn nhiều, vì thế nhiều ý kiến tại cuộc họp cho rằng cần tiết kiệm nguồn lực để thu hút đầu tư; tính toán đến việc phát triển khu vực xung quanh vùng lõi để giảm tải áp lực cho vùng trung tâm như Bãi Cháy, Hòn Gai…

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, những dự án nào đã giao theo quy hoạch phải triển khai, nếu không triển khai phải có chế tài xử lý; kiểm soát chặt chẽ việc chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch đầu tư dự án tại các địa điểm đồi núi; hạn chế san lấp…

Xây dựng ở Hạ Long – nhà mặt biển cao hơn nhà phía trong. Ảnh: Nguyễn Hùng

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đọc – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh – yêu cầu phải công khai rộng rãi quy hoạch đến nhân dân để nhân dân giám sát trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, dứt khoát từ nay trở đi, tất cả các quy hoạch phải nằm trong quy hoạch chung, không điều chỉnh bổ sung. Các doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư tại Tp.Hạ Long cũng sẽ chỉ nghiên cứu đầu tư trong phạm vi quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Trong báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội tại kỳ họp thứ 10 mới đây, việc điều chỉnh quy hoạch diễn ra khá phổ biến.

Theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương trong cả nước, có 1.390 dự án có quy hoạch điều chỉnh từ 1 – 6 lần.

Quy hoạch được điều chỉnh thường có xu hướng tăng tầng cao, số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ, tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất; giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc bổ sung chức năng nhà ở vào các lô đất thương mại, văn phòng và thường diễn ra tại các tỉnh, thành phố lớn.

Đáng chú ý là việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư, gây hệ lụy lớn về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội trong khu vực, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân.