Hồ chứa nước Hóc Sình bị xâm hại

Bình Định đang nắng nóng cao độ, 1 số hồ chứa nước nhỏ khô khốc. Lợi dụng tình hình này, 1 doanh nghiệp (DN) đã mở đường xuyên lòng hồ Hóc Sình ở thôn Phước Chánh, xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ.

Hành động trên đã khiến hồ Hóc Sình mất khả năng cung cấp nước tưới cho SX nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, doanh nghiệp tư nhân Quyết Thắng ở huyện Vân Canh trúng thầu khai thác 32ha gỗ keo nằm ở phía Bắc hồ Hóc Sình. Vào khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5/2019, DN cho máy đào vào khu vực rừng keo mở tuyến đường xuyên qua lòng hồ Hóc Sình để phục vụ hoạt động khai thác, vận chuyển gỗ keo.

Tuyến đường DN Quyết Thắng tự mở đâm thẳng xuống hồ Hóc Sình gây nguy cơ sạt lở hồ.

Tuyến đường DN Quyết Thắng tự mở dài gần 150m, rộng 3 – 4m, có độ dốc tương đối lớn. Ngoài ra, DN này còn tự ý đào 1 hố sâu giữa lòng hồ để lấy nước. “Sau khi huyện phát hiện vụ việc thì đã chỉ đạo cho kiểm lâm huyện đi kiểm tra, làm việc với UBND xã Mỹ Phong về vấn đề này thì lãnh đạo xã bảo là không hay biết”.

1 người dân địa phương, là ông H.Đ ở thôn Phước Chánh thắc mắc: “DN Quyết Thắng mở đường chạy thẳng xuống hồ sẽ dẫn đến nguy cơ gây sạt lở đất mỗi khi trời mưa, làm mất an toàn hồ đập và gây bồi lấp lòng hồ. Việc mở tuyến đường xuyên qua hồ không phải ngày 1 ngày 2, mà kéo dài khá lâu, sao UBND xã Mỹ Phong không phát hiện, ngăn chặn?

Ông N.V.C, 1 người dân khác thì kiến nghị: “Hồ Hóc Sình cung cấp nước SXNN cho hơn 250 hộ dân trong thôn Phước Chánh. Khoảng 3 – 4 năm trở lại đây, ven hồ đã bị 1 số người chiếm để trồng keo, khiến lòng hồ bị bồi lấp, không cung cấp đủ nước tưới cho SX nông nghiệp, hàng năm hồ này chỉ còn khả năng cung cấp nước tưới cho vụ đông xuân. Nay DN Quyết Thắng mở đường xuyên lòng hồ sẽ làm gia tăng mức độ bồi lấp, phải xử lý nghiêm”.

Trao đổi thêm, ông Thái Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong, cho biết: “DN Quyết Thắng đã lợi dụng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua để mở đường, chính quyền chậm phát hiện, ngăn chặn, xử lý. Sau khi nhận được phản ánh, xã và ngành chức năng huyện Phù Mỹ đã yêu cầu DN ngưng mở đường. Ngày 13/5, UBND xã làm việc với đại diện DN đề nghị san ủi mặt bằng, đắp kè không cho đất sạt xuống lòng hồ Hóc Sình, trồng lại cây, trả lại hiện trạng ban đầu”.

Cái hố DN Quyết Thắng đào giữa lòng hồ.

Ông Minh cũng thừa nhận có tình trạng một số người dân, trong đó có cả đảng viên và người nhà lãnh đạo xã Mỹ Phong, đã có hành vi lấn chiếm đất, trồng keo trái phép tại khu vực ven và trong lòng hồ Hóc Sình. Hầu hết các trường hợp này vi phạm trước năm 2014, địa phương đang xem xét, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Phù Mỹ, trách nhiệm chính thuộc về UBND xã Mỹ Phong khi để xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp trồng keo trái phép.

Theo Chỉ thị số 18 ngày 7/9/2016 của UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng, đối với diện tích rừng lấn chiếm, trồng trước năm 2014, chính quyền địa phương quản lý, khoanh nuôi.

Đến chu kỳ khai thác, cá nhân trồng trái phép được khai thác, nhưng phải theo quy trình kỹ thuật của ngành chức năng; sau đó, xã thu hồi đất để quản lý.

Riêng diện tích rừng lấn chiếm, trồng sau năm 2014, địa phương kiên quyết nhổ bỏ, thu hồi đất. Nhưng đến nay, UBND xã Mỹ Phong chưa thực hiện đúng Chỉ thị số 18 đối với các trường hợp vi phạm tại khu vực hồ Hóc Sình.

“Hiện DN Quyết Thắng đã khắc phục toàn bộ những địa điểm bị sạt lở và trồng cây trả lại hiện trạng ban đầu trên tuyến đường DN này đã mở trái phép, hiện DN này đã mở tuyến đường khác để phục vụ việc khai thác, vận chuyển gỗ rừng trồng”, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết.