Công ty mía đường là thủ phạm gây ô nhiễm sông Cái Lớn

Nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm sông Cái Lớn là do Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát xả thải.

Liên quan đến vụ ô nhiễm ở sông Cái Lớn, ngày 14/5, UBND tỉnh Hậu Giang đã có thông cáo báo chí thông tin nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát. ( trong vòng tròn đỏ) là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, từ ngày 22/3 đến ngày 2/5, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi). UBND tỉnh đã chủ động báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xin ý kiến chỉ đạo.

Đồng thời, địa phương cũng đã chỉ đạo Sở TN&MT tỉnh khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông. Trong đó, nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty này để xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, tỉnh Hậu Giang cũng chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy của công ty.

Đối với thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước mặt, tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ thống kê. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định.

Cá của một hộ dân bị chết do nước ô nhiễm.

Trước đó, cuối tháng 4, nước sông Cái Lớn bốc mùi hôi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và làm chết nhiều loài thủy sản nuôi trên sông. Đỉnh điểm là ngày 2/5, sông Cái Lớn, đoạn chảy qua huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ bỗng đổi màu đen kịt khiến hàng ngàn hộ dân thiếu nước sạch.

Ngày 6/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu đã đi kiểm tra, khảo sát các tuyến sông bị ô nhiễm. Chủ tịch tỉnh Hậu Giang đánh giá Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát là một trong những nghi can gây ô nhiễm nặng nước sông. Ông Châu đã yêu cầu Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát phải ngừng hoạt động để cơ quan chức năng điều tra làm rõ.