Philippines dọa “tuyên chiến” với Canada trong vấn đề rác thải

Tranh chấp lâu nay giữa Philippines và Canada liên quan đến vấn đề rác thải nhập khẩu đã được đẩy lên một mức độ mới, sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23/4 khẳng định sẽ “tuyên chiến” với Ottawa trong vấn đề này.

Các nhà hoạt động môi trường Philippines mặc những chiếc thùng chứa đầy rác để tượng trưng cho 50 thùng rác được chuyển từ Canada sang Philippines hai năm trước, bên ngoài đại sứ quán Canada ở phía nam Manila, Philippines ngày 7/5/2015. Ảnh: AP

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, phát biểu trong cuộc họp khẩn về vụ động đất xảy ra trên đảo Luzon, Tổng thống Duterte cảnh báo nếu Ottawa không hành động, trong tuần tới Manila sẽ đưa hơn 100 container rác thải trở lại Canada.

Trước đó, Manila đã nhiều lần gửi công hàm ngoại giao phản đối Ottawa liên quan đến hàng tấn rác thải sinh hoạt và điện tử được chuyển từ Canada tới Philippines trong thời gian 2013-2014. Những container rác này được nhập khẩu dưới “nhãn” nhựa để tái chế.

Đến nay, phía Canada vẫn cho rằng đây là một hoạt động giao dich thương mại, không được chính phủ hậu thuẫn. Tuy nhiên, tại hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác tại Manila cách đây 2 năm, Thủ tướng Canada Justin Trudeau từng tuyên bố sẽ thu hồi số rác này song đến nay vẫn chưa có bất kì động thái liên quan.

Tuần trước, một luật sư tỉnh British Columbia của Canada nhận định Ottawa đã vi phạm Công ước Basel, vốn cấm các nước phát triển chuyển rác thải độc hại hay nguy hiểm sang các nước đang phát triển mà không được sự đồng ý của nước tiếp nhận. Một số tổ chức bảo vệ môi trường cũng đã đề nghị Thủ tướng Trudeau đưa các container rác về Canada để xử lý.