Nỗi lo rừng tự nhiên bị tác động xấu

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2240/VPCP-NN, ngày24/3/2019, yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam làm rõ và báo cáo một số vấn đề về dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang, thuộc thôn A Sờ, xã Mà Cooih huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam do Tập đoàn FVG làm chủ đầu tư.

Dự án Cổng trời Đông Giang tác động hàng chục héc ta đất rừng phòng hộ. Ảnh http://donggiang.quangnam.gov.vn/).

Việc đánh thức Cổng trời Đông Giang hy vọng sẽ có nhiều sự thay đổi cho vùng đất nghèo khó này. Tuy nhiên, dư luận cũng lo ngại, khi dự án nói trên đưa vào triển khai sẽ tác động đến diện tích lớn rừng tự nhiên. Bởi Dự án có tổng 120ha, trong đó có gần 20ha diện tích rừng tự nhiên.

UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt quy hoạch 1/500, chia làm 4 khu vực chính: Khu 1 chiếm khoảng 15,93ha; khu 2 khoảng 60,6ha; khu 3 khoảng 29,72ha và khu 4 khoảng 13,79ha. Dự án có tổng số vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, mỗi năm đảm bảo cho 100.000 khách lưu trú. Các khu nói trên được xây dựng nhiều hạng mục.

Phía địa phương cũng cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong giai đoạn 1, gồm 63 hộ có ảnh hưởng đến đất sản xuất với tổng diện tích 39ha. Tổng kinh phí bồi thường hơn 19 tỷ đồng, các hộ dân đã nhận tiền bồi thường và thống nhất bàn giao mặt bằng. Còn đại diện Tập đoàn FVG cho biết đến cuối năm 2019 sẽ đưa vào khai thác một số hạng mục.

Ông Hồ Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang khẳng định: Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang được đầu tư sẽ giúp huyện có thêm điểm đến, tăng nguồn thu, phát triển kinh tế cho đồng bào địa phương. Tuy nhiên, quan điểm của chính quyền địa phương từ trước đến nay là không đánh đổi môi trường tự nhiên, rừng để phát triển kinh tế, dịch vụ.

Dư luận vẫn có nhiều nỗi lo, cho dù khẳng định của ông Phó Chủ tịch huyện nói trên và cả ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam là toàn bộ dự án chỉ có 17,1ha rừng tự nhiên và chủ đầu tư đã cam kết sẽ giữ nguyên hiện trạng, không tác động đến đất rừng tự nhiên. Chi cục Kiểm lâm cũng có văn bản số 209 /SNN&PTNT-CCKL yêu cầu: Chủ dự án không được xây dựng các hạng mục công trình hoặc tác động, gây ảnh hưởng đến diện tích rừng tự nhiên; phối hợp với UBND xã và đơn vị liên quan để tổ chức, quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên nêu trên.

Mới nhất, ngày 1/4, tại cuộc họp báo thường kỳ Quý I/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam, trả lời một số câu hỏi của phóng viên về dự án nói trên, đại diện Sở NN&PTNT cho biết: “Vấn đề này, Sở NN&PTNT đề nghị không thực hiện các hạng mục công trình có tác động đến diện tích rừng tự nhiên khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép”.