Quảng Ngãi: Dự án nhà máy điện mặt trời đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam sắp đưa vào hoạt động

Với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, dự án nhà máy điện mặt trời được cấp phép đầu tiên của Việt Nam được đặt tại thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương, gấp rút bước vào giai đoạn cuối của quá trình thi công.

Toàn cảnh dự án

Sau hơn 2 năm trễ hẹn, chủ đầu tư bị nghi vấn đã bỏ của chạy lấy người, dự án nhà máy điện mặt trời được cấp phép đầu tiên của Việt Nam, ở thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức, đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sắp hoàn thành trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Dự kiến đến tháng 4/2019 sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Được biết, cách đây 3 năm, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân Group làm chủ đầu tư. Dự án nhà máy điện mặt trời ở thôn Đạm Thủy Nam có diện tích 30ha, công suất 19MW, tổng vốn gần 900 tỷ đồng. Sau khi khởi công vào tháng 8/2015, dự kiến theo kế hoạch, vào tháng 7/2016, dự án sẽ hoàn thành hòa vào lưới điện quốc gia, mỗi năm đóng góp khoảng 28 triệu KW điện. Nhưng một thời gian dài sau đó, dự án này vẫn “án binh bất động” nên dư luận có nhiều ý kiến trái chiều và cho rằng chủ đầu tư đã “bỏ của chạy lấy người”.

Khoảng 30% số tấm pin đã được lắp đặt xong

Ông Nguyễn Chí Thành, cán bộ quản lý và giám sát thi công dự án nhà máy điện mặt trời cho biết: “Ở phần cọc, với sự hỗ trợ của máy móc đã đóng hoàn thành 100%; các cánh tay đòn (làm giá đỡ) đã tập kết đủ tại các vị trí. Việc lắp ráp số tấm pin còn lại sẽ rất nhanh, hiện đã có khoảng 30% số tấm pin được lắp xong”.

Theo ông Thành, dự kiến cuối tháng 3/2019 sẽ hoàn thành xây dựng toàn bộ các hạng mục và đến tháng 4 tới sẽ phát điện. “Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, mỗi ngày có hàng trăm công nhân và các phương tiện máy móc đang hối hả vận chuyển thiết bị, lắp ráp dưới sự giám sát của chuyên gia Mỹ” – ông Thành chia sẻ.

Các công nhân đang thi công tại công trường

“Tuy nhiên, trong khi triển khai dự án gặp nhiều bất cập, vướng mắc. Trong đó vướng mắc cơ bản là thời điểm triển khai dự án, cơ chế giá bán điện dự án điện mặt trời chưa được Chính phủ ban hành và giải tỏa mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công, thực hiện dự án, chậm 2 năm so với kế hoạch. Đến tháng 1/2019 vừa qua chúng tôi mới có thể cho xây dựng” – ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Thiên Tân Group cho biết.

Cũng theo vị Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group, với công nghệ của Mỹ, thiết bị do các nước Châu Âu sản xuất và nhập về, đến thời điểm này đây là nhà máy điện mặt trời nằm trong tốp hiện đại nhất của thế giới. Có giá xoay lắp đặt sử dụng cảm ứng thông minh sẽ giúp đưa các tấm pin luôn hướng về ánh sáng mặt trời chiếu để nhận được nguồn năng lượng lớn nhất trong ngày. Tuy được thiết kế chịu đựng đến bão cấp 18, nhưng chỉ cần vừa đến cấp 14 thì các hệ thống thiết bị sẽ tự động khóa (lock) nhằm đảm bảo an toàn cho các tấm pin và các thiết bị liên quan khác.

Các đường dây dẫn điện phía dưới của tấm pin

Nhà máy điện mặt trời Mộ Đức có công suất 19,2MW, nằm trên diện tích gần 30ha do Thiên Tân Group làm chủ đầu tư, khi thi công và vận hành không gây ô nhiễm, không gây tiếng ồn, không ảnh hưởng môi trường sống. Dự án được sự ủng hộ tuyệt đối từ Chính phủ và các cơ quan, ban ngành. Khi công trình hoàn thành, nguồn điện sẽ được hòa vào lưới điện quốc gia và cung cấp trung bình khoảng 25.572 MWp mỗi năm.