Ô nhiễm môi trường ở Quảng Ngãi: Dân kêu cứu, chính quyền loay hoay

Ô nhiễm môi trường tại các KCN, làng nghề ở Quảng Ngãi ngày càng nghiêm trọng. Người dân luôn phải sống chung với khói bụi, nước thải.

Từ nhiều năm nay, hàng nghìn hộ dân xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi luôn phải sống chung với cảnh ô nhiễm môi trường do hoạt động sản xuất của Nhà máy chế biến tinh bột mì Tịnh Phong gây nên. Cuộc sống của người dân đảo lộn, sản xuất ngưng trệ do nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhiều diện tích đất của bà con bỏ hoang không sản xuất được. Nguồn nước từ kênh, suối đều bốc mùi hôi thối, không ai dám sử dụng.

Hơn 50 hộ dân khu dân cư trước Nhà máy sản xuất tinh bột mì Tịnh Phong nằm trong diện di dời nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Bà Đỗ Thị Chính, ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong bức xúc: Hầu hết các giếng nước trong khu vực đều bị nhiễm phèn, không sử dụng được. Người dân đã nhiều lần kêu cứu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Nhiều diện tích của người dân xã Tịnh Phong bỏ hoang không sản xuất do bị ô nhiễm môi trường.

“Bên nhà tôi là hồ xử lý nước thải của Khu Công nghiệp VSIP, nhà máy mì, quá ô nhiễm môi trường. Tôi đóng 4 cái giếng nhưng bây giờ cái giếng này cũng bị nhiễm phèn, không thể uống được nhưng cũng chưa có nước sạch. Tôi yêu cầu giải quyết vấn đề môi trường cho trong lành”- bà Chính cho biết.

Nhiều nhà máy trong Khu Công nghiệp Tịnh Phong gây ô nhiễm môi trường.

Không riêng gì Nhà máy sản xuất tinh bột mỳ Quảng Ngãi, nhiều năm qua, người dân xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh luôn phải gánh chịu tình trạng ô nhiễm môi trường từ các nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp Tịnh Phong. Nhà máy nhựa Đồng Khánh, Xí nghiệp Puzơlan nằm gần trường học, khu dân cư, khi hoạt động, thải lượng khói bụi lớn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và học sinh. Ngoài ra, nước thải từ Cụm làng nghề Tịnh Ấn Tây xả thải trực tiếp ra kênh Chìm, huyện Sơn Tịnh, gây mùi hôi thối, ô nhiễm nặng nguồn nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân…

Nước thải của Cụm làng nghề Tịnh Ấn Tây xả trực tiếp ra kênh Chìm, huyện Sơn Tịnh, gây mùi hôi thối.

Ông Nguyễn Hải Kiên, Chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết, nguồn nước thải từ Cụm Công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây xả thải xuống kênh Chìm, Sơn Tịnh di qua xã Tịnh Ấn Tây, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi, các xã Tịnh Ấn Đông, Tịnh Thiện và Tịnh Châu xuống xã Tịnh Hòa sau đó đổ ra biển… Đặc biệt, trong mùa nắng và khi không có nguồn nước điều tiết của hệ thống thủy lợi Thạch Nham thì nước dòng kênh Chìm trở thành dòng kênh chết.

“UBND tỉnh và các sở, ngành đã kiểm tra, tuy nhiên hiện nay người dân rất bức xúc vì nguồn nước bị ô nhiễm, hôi thối. Mong tỉnh chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra xử lý dứt điểm vấn đề này để an dân”- ông Nguyễn Hải Kiên kiến nghị.

Ông Đàm Minh Lễ, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lãnh đạo tỉnh chủ trương di dời Nhà máy chế biến tinh bột mì Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, do Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm làm chủ đầu tư ra khỏi vị trí hiện tại.

Theo đó, việc di dời phải đồng bộ với tiến độ triển khai dự án Khu phức hợp Đô thị- Công nghiệp- Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi, cần phân tích rõ mặt tích cực và dự lường trước những tác động tiêu cực về môi trường… Ông Đàm Minh Lễ giải thích do còn nhiều vướng mắc nên đến nay, các bên liên quan vẫn chưa thống nhất phương án di dời nhà máy.

Việc đầu tư hạ tầng xử lý môi trường tại các Khu, Cụm  công nghiệp, làng nghề ở Quảng Ngãi chưa đồng bộ.

“Hai bên và các bộ phận liên quan của tỉnh còn nhiều vấn đề trao đổi chưa thống nhất. Ban Quản lý đã xây dựng hai phương án trình UBND tỉnh. Một là xây dựng mới, hai là phương án di dời. Mặt bằng thi công cũng đã chuẩn bị sắn cho nhà máy mì”- ông Lễ cho biết.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, nhiều cụm công nghiệp, làng nghề đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường chưa đồng bộ; chưa có hệ thống thu gom xử lý nước thải tập trung… Một số địa phương, đơn vị chưa xây dựng phương án bảo vệ môi trường cụm công nghiệp theo quy định; chưa thực hiện nghiêm việc quan trắc, giám sát chất lượng môi trường không khí, khí thải, nước thải.

Ông Nguyễn Tăng Bính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước mắt đã chỉ đạo thành phố Quảng Ngãi khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải của Cụm làng nghề Tịnh Ấn Tây.

“Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phải thường xuyên quan trắc, nhất là trong mùa nắng. Kiểm tra, quan trắc xem cơ sở nào gây ô nhiễm để xử phạt theo quy định”- ông Bính cho biết.

Nguồn: