Hàng trăm thuyền chở quặng đồng, chì, than… sang Trung Quốc mỗi đêm

Có hiện tượng hàng đêm, có hàng trăm chiếc thuyền chở quặng đồng, chì, than và đất hiếm ồ ạt vận chuyển qua sông Nậm Thi (Lào Cai) sang Trung Quốc… Nội dung này đã được báo chí nêu ra tại Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối nay (3/12).

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nhận được câu hỏi về việc, mới đây, một số bài bão đã đăng tải về hiện tượng hằng đêm, có hàng trăm chiếc thuyền chở quặng đồng, chì, than và đất hiếm ồ ạt vận chuyển qua sông Nậm Thi (Lào Cai) sang Trung Quốc.

Đáng chú ý là bến thuyền này cách trạm biên phòng Bản Phiệt của xã Bản Phiệt (Bảo Thắng, Lào Cai) có 50 km. Để xảy ra tình trạng vận chuyển quặng lậu sang Trung Quốc như vậy cơ quan nào chịu trách nhiệm? Tỉnh Lào Cai, biên phòng, hải quan hay quản lý thị trường? Quan điểm của Chính phủ và bộ ngành về vấn đề này như thế nào?

Thứ trưởng Đỗ Thẳng Hải. Ảnh: PV

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Liên quan đến việc báo chí nêu về hiện trạng quặng lậu, các đại biểu Quốc hội cũng đã có ý kiến, cụ thể việc khai thác và xuất khẩu thực chất là chuyên chở lậu, xuất ngay tại tỉnh Lào Cai.

Trước hết,về quản lý Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý Nhà nước chung về các tài nguyên khoáng sản. “Ở đây, chúng tôi nghĩ rằng cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc này. Từ khâu khai thác và xuất lậu đi rõ ràng ở ngay tại một địa bàn. Do đó, chắc chắn cần phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Về phía Bộ Công Thương, sau khi báo chí nêu về sự việc này, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường trực tiếp xuống địa bàn, đồng thời có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường Lào Cai tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, báo báo tỉnh, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 Lào Cai…nhằm phối hợp các lực lượng có liên quan như biên phòng, hải quan, công an và chính quyền các cấp, kể cả xã, thôn để kịp thời có các biện pháp khống chế, tiến tới chấm dứt tình trạng này.