Xưởng luyện chì ở Bản Tặc gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Nhân Dân điện tử phản ánh tình trạng xưởng tuyển chì của doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc tại thôn Bản Tặc, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Cạn xả khói gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống, rừng trồng của nhân dân. Ngày 27-11, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn cho biết, qua lấy mẫu không khí, phân tích cho thấy, nhiều thông số khí xả của xưởng tuyển này vượt mức quy chuẩn cho phép.

Xưởng tuyển chì của doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc đã dừng hoạt động sau khi có phản ánh về ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất.

Qua thông tin phản ánh của báo chí, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn đã kiểm tra trực tiếp tại hiện trường và ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra có hiện tượng rừng thông của người dân bị chết không rõ nguyên nhân, có mùi lạ trong không khí ảnh hưởng tới việc dạy và học tại Trường tiểu học Đức Vân. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Kỹ thuật và phân tích môi trường tiến hành lấy mẫu không khí ba lần vào ngày 14-11 tại khu vực xưởng tuyển.

Kết quả phân tích mẫu cho thấy, trong số chín thông số có hai thông số vượt mức cho phép theo quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ). Cụ thể, thông số khí CO trung bình của ba mẫu là 1.986 trong khi theo quy chuẩn là 1.000; thông số hơi H2SO4 (a-xít sunfuric) trung bình ba mẫu là 71,6867 trong khi quy chuẩn cho phép là 50.

Trong số các khí xả thải ra môi trường sau tuyển chì thì khí CO và H2SO4 là những chất nguy cơ gây ô nhiễm cao, nếu phát tán ra môi trường sẽ gây mùi khó chịu. Đặc biệt, đối với hơi H2SO4 nếu gặp trời mưa, ẩm sẽ dễ ngưng tụ rơi xuống theo mưa, có thể khiến cây cối bị chết. Căn cứ kết quả phân tích mẫu, Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Cạn đang tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý đối với xưởng tuyển này để không gây ô nhiễm môi trường. Được biết, sau khi có hiện tượng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới nhân dân, doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc đã lên thống kê, đền bù thiệt hại cho người trồng thông, đồng thời xin tạm dừng hoạt động để khắc phục hư hỏng tại đường ống khói.

Trước đó, ngày 22-10; 29-10 và 1-11, NDĐT đăng các bài: “Hàng loạt học sinh ở Bắc Cạn nghỉ học vì mùi lạ”; “Cần sớm làm rõ nguyên nhân gây mùi lạ ở Bắc Cạn” và “Cần làm rõ nghi vấn xưởng chế biến khoáng sản gây ô nhiễm làm chết rừng thông”, phản ánh tình trạng ô nhiễm từ xưởng tuyển của doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc.