Nghệ An: Nam Đàn ngập sâu trong lũ, cuộc sống người dân bị đảo lộn

Từ ngày 20/8 đến nay, nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều xã vùng hạ du của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An bị ngập, trong đó tuyến đường huyết mạch vào xã Nam Thượng bị ngập nặng, địa phương bị cô lập khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề chài lưới nhưng đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Văn Hải, xóm 3, xã Nam Thượng, huyện Nam Đàn muốn chuyển đổi nghề.

Ba ngày nay, nước từ thượng nguồn đổ về theo sông Lam gây ngập trên địa bàn huyện Nam Đàn khiến cho vụ mùa Thu Đông của gia đình mất trắng. Nước dâng cao cũng khiến cho ông không thể đánh bắt cá trên sông – nghề mà ông kiếm thu nhập hằng ngày.

Nước thượng nguồn đổ về khiến 80% lúa và hoa màu của xã Nam Thượng, Nam Tân, Nam Trung của huyện Nam Đàn bị ngập nặng. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Hải buồn bã cho biết: “Hằng ngày ngoài sản xuất nông nghiệp, gia đình tôi còn đánh bắt cá trên sông. Nay lũ lụt, toàn bộ diện tích lúa bị ngập hết mà nước sông dâng cao tôi cũng không thể đi đánh bắt cá kiếm thêm thu nhập được.”

Tương tự, gia đình anh Võ Tuấn, xóm 2, xã Nam Tân, huyện Nam Đàn cũng cho biết: “Vụ mùa này gia đình tôi làm 5 sào lạc và ngô, nhưng trận lụt khiến gia đình mất trắng không còn gì nữa.”

Nước thượng nguồn đổ về khiến 80% diện tích lúa và hoa màu của nhiều xã vùng hạ du huyện Nam Đàn bị ngập nặng. Tuyến đường duy nhất vào xã Nam Thượng cũng bị nước lũ chia cắt.

Huyện Nam Đàn đã chỉ đạo cắm biển cảnh báo và huy động người túc trực thường xuyên, báo cáo kịp thời, hạn chế tối đa rủi ro tai nạn.

Bà Bùi Thị Oanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nam Thượng, huyện Nam Đàn cho biết: “Ngay sau khi nước rút, xã đã chỉ đạo các xóm ra nạo vét, khơi thông bùn đất trên tuyến đường huyết mạch, trên cầu để nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Tuy nhiên, diện tích lúa và hoa màu bị ngập thì không thể khắc phục được.”

Theo thống kê sơ bộ, hiện có trên 50ha lúa vùng hạ du sông Lam bị ngập toàn bộ do nước thượng nguồn đổ về. Huyện Nam Đàn đã lập tổ công tác để kiểm tra tại các địa phương, đồng thời chỉ đạo các xã cắt cử người túc trực tại các điểm xung yếu để báo cáo kịp thời.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Nam Đàn, Nghệ An, xã Nam Thượng, Nam Trung, Nam Tân là những xã vùng bãi ven sông, thấp trũng nên khi nước thượng nguồn đổ về khiến diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập sâu.

Ngay sau khi lũ về, lãnh đạo huyện Nam Đàn cùng các ban ngành đã đi thị sát tình hình, thăm hỏi, động viên người dân vùng lũ. Dự kiến khoảng 3-5 ngày nữa nước rút hết, huyện sẽ chỉ đạo bà con triển khai sản xuất vụ mới, cải tạo đất để tiếp tục trồng ngô, lạc.