Nỗ lực kiểm soát cháy rừng ở California đạt tiến triển

Đợt nắng nóng “thiêu đốt” California có dấu hiệu giảm dần đã tạo cơ hội giúp lực lượng cứu hỏa bang miền Tây nước Mỹ này khống chế các đám cháy rừng lớn trên toàn bang, vốn cướp đi sinh mạng của tám người và thiêu rụi hàng nghìn ngôi nhà.

Theo lực lượng cứu hỏa California, tính đến ngày 13/8, khoảng 61% diện tích đám cháy Carr ở hạt Shasta, phía Bắc Sacramento, gần bang Oregon đã được khống chế.

Trong khi đó, khoảng 52% diện tích đám cháy Holy, bùng phát từ ngày 6/8 ở hạt Orange, Nam California cũng đã được khống chế, sau khi thiêu rụi tới gần 9.000ha.

Lính cứu hỏa làm nhiệm vụ tại khu vực cháy rừng ở bang California, Mỹ. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng cứu hỏa California Cary Wright cho rằng độ ẩm thấp, nhiệt độ cao, nên cháy rừng vẫn có thể kéo dài.

Trong chuyến thăm các khu vực bị ảnh hưởng cháy rừng ngày 13/8, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke nhấn mạnh sự cần thiết phải phát quang bụi rậm, dọn bỏ các cây cối chết.

Khoảng 110 đám cháy rừng lớn đang hoành hành ở khu vực miền Tây nước Mỹ, thiêu rụi khoảng 23.000km2, rộng hơn cả diện tích của bang New Jersey.

Cháy rừng đã buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán và các công viên quốc gia phải đóng cửa. Dù nhiệt độ đang giảm dần, song vẫn ở mức cao. Cơ quan khí tượng dự báo, nhiệt độ sẽ ở mức trên 32 độ C từ nay cho đến ngày 17/8

Nguồn: