Kinh tế Mỹ oằn mình trước “bom bão tuyết”

Trận “bom bão tuyết” đổ bộ dữ dội vào Đông Bắc nước Mỹ trong những ngày vừa qua nhiều khả năng cũng sẽ làm tê liệt một phần nền kinh tế nước này.

Theo đó, nhiệt độ tại nhiều bang giảm xuống 20 – 30 độ so với mức bình thường, thậm chí tại những nơi gió thổi mạnh, nhiệt độ có thể xuống tới -50 độ C. “Bom bão tuyết” khiến nhiều khu vực ở TP New York chìm trong khối tuyết dày, trong khi tại New England, ước tính cứ một giờ tuyết sẽ dày thêm 8cm. Hiện tượng tuyết rơi dày đã ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng triệu người dân Mỹ. Trung tâm khí tượng dự báo một đợt lạnh mới có thể sẽ tràn xuống bờ Đông, mang theo gió và không khí lạnh. Nhiệt độ dự kiến sẽ tiếp tục xuống thấp hơn.

Bên cạnh việc ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người dân, trận “bom bão tuyết” cũng gây ra những ảnh hưởng tới nền kinh tế nước Mỹ. Theo đó, chỉ trong ngày 5/1, hơn 1.000 chuyến bay tại các sân bay lớn ở New York, Philadelphia và khu vực thủ đô Washington đã bị hủy. Trong khi, trước đó hôm 4/1, một trận bão tuyết dữ dội được mệnh danh là “bom bão” gây ra tuyết rơi dày và giá rét đã hoành hành tại khu vực này, khiến khoảng 4.300 chuyến bay bị hủy và 3.500 chuyến bay bị hoãn.

Hiện bão tuyết đã tiến sang Canada, tuy nhiên, gió mạnh và nhiệt độ giảm sâu tiếp tục tiếp diễn ở Mỹ và có thể dẫn tới tình trạng mất điện diện rộng và nhiều chuyến bay bị hủy. Giới chuyên gia nhận định, trận “bom bão tuyết” năm nay nhiều khả năng khiến ngành hàng không của nền kinh tế lớn nhất thế giới thiệt hại 350 – 850 triệu USD.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề tài chính đối với ngành hàng không chưa phải là điều đáng lo ngại nhất. Nguyên nhân là vì các công ty hàng không thường có kế hoạch dự phòng cho ít nhất một trận bão tuyết lớn mỗi năm. Điều đáng lo ngại là các nhà hàng, rạp hát và các công ty bán lẻ, khi họ chính là những nạn nhân bị thiệt hại nhiều nhất trong các trận bão tuyết, tương đương với mức thiệt hại của hàng chục triệu người bị sập nhà. Theo thống kê, những cửa hàng bán lẻ tại Mỹ đã giảm khoảng 10% lượng khách, ngành công nghiệp, vận tải, du lịch tạm thời đóng cửa.

Giới chuyên gia nhận định, trận “bom bão tuyết” sẽ gây ảnh hưởng tới doanh số bán nhà và chi tiêu tại các nhà hàng, song tình trạng này cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, bởi nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang giữ vững sự ổn định và vững chắc. Ngoài ra, đối với các DN khác, chẳng hạn như các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích và các công ty phân phối thực phẩm, trận “bom bão tuyết” cũng đem tới cho họ lợi ích đáng kể, khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ này của người dân tăng cao trong thời tiết khắc nghiệt hiện nay.

Tuy nhiên, nếu tình trạng thời tiết bất thường thế này kéo dài cũng có thể gây ra sự gián đoạn lớn đối với nền kinh tế. Thậm chí, nhiều khả năng nó sẽ trở thành một trong những nguyên nhân chính nếu tình hình kinh tế của nước Mỹ trong quý đầu năm 2018 có sự suy yếu.