Kon Tum: Khai thác cát sỏi “lậu” ngang nhiên hoạt động

 Ngày 31-12, theo tin báo của người dân xã Đác Cấm (TP Kon Tum), cho biết nhiều tháng nay, tại thôn Giang Roong, xã Đác Cấm (TP Kon Tum), một chủ doanh nghiệp tại thành phố đã thuê máy đào vào khai thác cát sỏi, hằng ngày có hàng chục xe ô-tô vào chở hàng trăm m3 cát sỏi ra khỏi địa bàn, phá nát đường dân sinh, nhưng không thấy ngành chức năng và chính quyền địa phương có ý kiến gì.

Sáng 31-12, phóng viên Báo Nhân Dân điện tử có mặt ở địa điểm bãi cát. Tại hiện trường, một máy đào hiệu Kobe đang hoạt động xúc sỏi lên xe tải. Biết phóng viên quay phim, chụp hình nhưng các phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo quan sát của phóng viên, cứ khoảng 20 phút lại có một chuyến xe ô-tô ra vào lấy cát, sỏi. Trên diện tích khoảng 300 m2 bị đào bới nham nhở, ước tính có khoảng hàng ngàn m3 cát sỏi đã bị lấy ra khỏi hiện trường. Hiện tại, còn một “núi” cát có khối lượng khoảng 200 m3 đã được tập kết và đang chờ chở đi.

Ô-tô, máy xúc ngang nhiên khai thác cát tại làng Giang Roong, xã Đác Cấm, TP Kon Tum.

Bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đác Cấm, TP Kon Tum cho biết: Điểm khai thác cát, sỏi ở làng Giang Roong là điểm tự phát, không có giấy phép khai thác. UBND xã đã biết về tình hình khai thác cát sỏi trái phép tại đây và đã cử cán bộ theo dõi kiểm tra nhưng chưa bắt được quả tang nên chưa xử phạt được!

Trong lúc đó, nhiều người dân ở thôn Giang Roong cho biết, việc khai thác cát, sỏi, tại khu vực này đã diễn ra nhiều tháng nay, hằng ngày có hàng chục xe tải vào ra khu vực này lấy cát, sỏi chở đi rất rầm rộ. Người dân rất bức xúc vì xe tải đi lại nhiều gây bụi và phá nát hết đường dân sinh, điểm khai thác cát sát với đường sản xuất rẫy cà-phê của người dân bị đào xuống sâu nguy cơ làm lở đất, thay đổi dòng chảy suối Đác Cấm. Dù vậy, không thấy chính quyền địa phương và ngành chức năng can thiệp.

Hàng trăm m3 cát được tập kết thành đống chờ chở đi.

Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xảy ra nhiều vụ khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, trong đó có nhiều vụ nổi cộm như tự ý ngăn dòng chảy để khai thác cát, sỏi trên sông Đác Bla (TP Kon Tum), dựng hàng trăm m2 nhà xưởng không phép khai thác mỏ đất sét làm gạch, hàng chục điểm khai thác vàng sa khoáng trên sông suối trên địa bàn đã bị ngành chức năng xử phạt hàng trăm triệu đồng nhưng tình trạng vi phạm vẫn không hề giảm.

Đặc biệt, tình trạng khai thác cát lậu đang diễn ra phức tạp tại nhiều địa phương. Đề nghị ngành chức năng tỉnh Kon Tum kiểm tra kịp thời để chấn chỉnh, xử lý.

Nguồn: