Núi lửa Popocatépetl ở Mexico phun cột tro bụi cao tới 2km

Ngày 27/9, Trung tâm Phòng chống thảm họa quốc gia Mexico (Cenapred) thông báo núi lửa Popocatépetl tại miền bang Puebla, cách thủ đô Mexico City 72km về phía Đông Nam, đã gia tăng hoạt động.

Các cột tro bụi cao tới 2km đã bao phủ nhiều khu vực của địa phương và các bang Estado de Mexico và Morelos.

Trong vòng 24 giờ qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận hai trận động đất tại tâm núi lửa với cường độ 1,4 và 1,9 độ Richter. Hiện tại, cảnh báo vàng cấp độ 2 về nguy cơ núi lửa Popocatepetl phun trào đã được kích hoạt. Mặc dù chưa có lệnh sơ tán, nhưng nhiều người dân tại các thị trấn gần khu vực núi lửa đã chủ động thu xếp tư trang đi lánh nạn.

Núi lửa Popocatépetl hôm 27/9. (Nguồn: elpais.com)

Cơ quan chức năng yêu cầu người dân không đến gần khu vực núi lửa và giữ bán kính an toàn trong vòng 12km, cũng như áp dụng các biện pháp dự phòng như tích trữ nước sạch và thực phẩm.

Cơ quan Bảo vệ dân sự của Puebla đã sẵn sàng áp dụng các biện pháp sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Trong khi đó, Hệ thống Bảo vệ dân sự quốc gia kêu gọi người dân dùng khăn ẩm hoặc khẩu trang để che miệng và mũi, sử dụng kính mắt, rửa mắt và họng bằng nước sạch, đóng cửa sổ và tránh các hoạt động ngoài trời.

Popocatepetl nằm ở miền Trung Mexico giữa các bang Morelos, Puebla và Estado de México với độ cao 5.500m so với mực nước biển. Đây cũng là núi lửa hoạt động mạnh nhất tại nước này. Là quốc gia nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, Mexico hiện có hơn 3.000 núi lửa, nhưng chỉ có 14 núi lửa thường xuyên hoạt động.

Nguồn: