Thanh Hóa: Người dân phản đối doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá

ThienNhien.Net – Sáng 24/8, tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, hàng trăm người dân đã tập trung tại khu vực Nhà văn hóa làng Vực và con đường xóm 9 để phản đối Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến tài sản, sức khỏe, sinh hoạt và an ninh trật tự của người dân trong xã.

Theo phản ánh của người dân xã Vĩnh Minh, khoảng 18 giờ tối 23/8, tại khu vực núi đá Bền (thuộc địa bàn xóm 9, xã Vĩnh Minh), một vụ nổ mìn khai thác đá của Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group đã xảy ra.

Ngay sau tiếng nổ vang trời, một lượng lớn bụi đá, đá dăm đã đổ ụp xuống các hộ dân xung quanh. Nhiều nhà dân xuất hiện hiện tượng nứt vỡ hệ thống cửa kính, mái ngói bị tụt, trên tường nhà xuất hiện các vết nứt…

Ngoài ra, một lượng lớn bụi đá màu trắng đục đã phủ dày mái ngói, mái tôn, cây cối, quần áo… của các hộ dân xung quanh khu vực núi đá.

Công trường khai thác đá của Cổ phần Đầu tư AMD Group tại khu vực núi đá Bền. (Ảnh: Hoa Mai/Vietnam+)

Sau khi sự việc xảy ra, ngay từ tối 23/8 đến chiều 24/8, đông đảo bà con xóm 8, xóm 9 xã Vĩnh Minh đã tập trung lại để phản đối việc nổ mìn của Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group.

Con đường độc đạo đi từ mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group ra đường chính đã bị người dân đứng chốt, chặn xe, các xe tải lớn đến chở đá, chở nguyên vật liệu đã phải nằm tại chỗ, không thể di chuyển.

Trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group đã 2 lần bị lực lượng Công an huyện Vĩnh Lộc lập biên bản về tình trạng nổ mìn ảnh hưởng đến người dân và gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Văn Tuyết (thôn 9, xã Vĩnh Minh) cho biết: “Gia đình tôi đã sống ở khu vực núi đá Bền này hơn 30 năm nay, đã chứng kiến nhiều vụ nổ mìn khai thác đá, nhưng chưa bao giờ có vụ nào lớn như thế này. Người dân chúng tôi cho rằng Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group đã sử dụng một lượng thuốc nổ rất lớn nên mới xảy ra sự việc như vậy. Ngoài ra, công ty đến địa phương hoạt động khai thác đá, nhưng đã nhiều lần nổ mìn không thông báo cho người dân biết, nhiều lần nổ đá văng ra ngoài và bụi bay mù mịt vào nhà người dân gây ô nhiễm môi trường. Hiện tại, người dân chúng tôi rất bức xúc, rất mong chính quyền các cấp vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.”

Ngay trong trưa 24/8, chính quyền xã Vĩnh Minh đã tổ chức buổi họp để đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân phản ánh về sự việc nói trên.

Ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Minh khẳng định bức xúc của người dân về ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, nổ mìn gây rung chấn, văng đá vào nhà dân, xe vận chuyển rơi vãi bụi đá làm mất an toàn giao thông… do hoạt động khai thác, nổ mìn từ mỏ đá gây ra là hoàn toàn có cơ sở. Toàn bộ buổi họp được ghi biên bản và làm báo cáo gửi lên chính quyền các cấp cao hơn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Văn Thao, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Ngay trong sáng 24/8, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện Vĩnh Lộc cùng các phòng, ban liên quan đã trực tiếp xuống hiện trường xã Vĩnh Minh để phối hợp cùng chính quyền địa phương giải quyết vụ việc. Tiếp đó, Ủy ban Nhân dân huyện sẽ làm báo cáo sự việc gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa để có những chỉ đạo kịp thời giải quyết vụ việc, không để sự việc gây bức xúc trong nhân dân.”

Theo quan sát của phóng viên, công trường nổ mìn phá đá của Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group chỉ cách khu dân cư khoảng 100m. Hoạt động từ các mỏ đá gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Chưa kể, mọi hoạt động chuyên chở vật liệu từ mỏ đá này ra tuyến Quốc lộ 217 phải đi qua đường dân sinh của người dân xã Vĩnh Minh cũng đã gây bức xúc rất lớn cho người dân bấy lâu nay.

Chính quyền xã Vĩnh Minh tổ chức buổi họp để đối thoại và lắng nghe ý kiến của người dân. (Ảnh: Hoa Mai/Vietnam+)

Người dân đã kiến nghị nhiều lần tại nhiều hội nghị tiếp xúc cử tri các cấp nhưng đến nay, thực trạng trên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Đá núi Bền thuộc dòng đá limestone được ưa chuộng cho các công trình nội thất và ngoại thất như lát sân vườn, bể bơi, vỉa hè, khu nghỉ dưỡng, nhà riêng, trung tâm thương mại và nhiều công trình khác. Dòng đá này có độ bền uốn, bền nén và độ chịu mài mòn lý tưởng.

Tháng 10/2016, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã chính thức cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư AMD Group được khai thác khoáng sản tại mỏ đá núi Bền, thuộc xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc làm vật liệu xây dựng.

Mỏ đá núi Bền được tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho AMD Group có tổng diện tích 76.380m2, trong đó, diện tích khu vực khai thác là 60.000m2, diện tích khu vực khai trường là 16.380 m2. Theo ước tính, mỏ đá núi Bền có tổng trữ lượng khai thác lên tới 2,5 triệu m3.

Hiện tại, có 6 đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động khai thác đá tại mỏ đá này.