Thủy điện Sông Lô 2 bị phạt 380 triệu đồng vì bỏ qua ĐTM bổ sung

ThienNhien.Net – Ngày 16/8/2017, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang ký Quyết định số 1591/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Thanh Bình, Chủ đầu tư Dự án thủy điện Sông Lô 2.

Theo đó, đơn vị bị phạt 380 triệu đồng do thi công xây dựng các hạng mục điều chỉnh (đập tràn; tuyến năng lượng) và bổ sung (đê bao bờ trái, đê bao bờ phải) khi chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án điều chỉnh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND tỉnh Hà Giang

Ngoài mức phạt chính, đơn vị phải khắc phục tình trạng ngập úng đất đai và hoa màu của người dân tại xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (phía bên trong đê bao) do việc xây dựng đê bao bờ trái và bờ phải công trình thủy điện Sông Lô 2 gây ra, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng ngừa tai nạn cho người và gia súc tại các hạng mục công trình đang thi công dở dang và các hạng mục khác có nguy cơ mất an toàn. Chỉ được thực hiện thi công xây dựng dự án khi đã hoàn thành các thủ tục có liên quan như đất đai, môi trường, xây dựng…

Phần đê quai chưa có đánh giá tác động môi trường mà chủ đầu tư đã cho triển khai xây dựng
Dự án thủy điện Sông Lô 2 đang trong quá trình hoàn thiện

Không chỉ phớt lờ Báo cáo ĐTM điều chỉnh, Công ty TNHH Thanh Bình còn không thực hiện giám sát chất thải định kỳ theo Báo cáo ĐTM được phê duyệt tại Quyết định số 138/QĐ-UBND ngày 13/01/2010. Do đó, UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử phạt 35 triệu đồng, nâng tổng mức phạt đối với Công ty TNHH Thanh Bình lên 415 triệu đồng.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, Công ty phải nghiêm thúc thực hiện.

Liên quan tới sai phạm của Công ty TNHH Thanh Bình, ngày 18/7/2017, Tạp chí Bảo vệ Rừng và Môi trường đã thông tin về việc Bộ TN&MT gửi Công văn số 3488/BTNMT-TCMT đề nghị UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động thi công xây dựng các hạng mục của Dự án Thủy điện Sông Lô 2 điều chỉnh khi chưa được phê duyệt ĐTM và xử lý các sai phạm liên quan, báo cáo kết quả về Bộ. Trước đó, Tạp chí cũng phản ánh cụ thể các sai phạm của chủ đầu tư cũng như những bất cập, hạn chế liên quan đến quy trình cấp phép ĐTM Dự án Thủy điện Sông Lô 2.

 

Văn Hoàng