Vụ thu hồi đất ở Lâm ngư trường Sông Trẹm: Bồi hoàn hơn 4 tỷ đồng

ThienNhien.Net – Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã đưa ra hướng giải quyết vụ việc liên quan đến việc 130 hộ dân ở ấp 19, 20, 21 thuộc xã Khánh Thuận, huyện U Minh (tỉnh Cà Mau) nhiều lần kéo đến cơ quan chức năng khiếu nại để đòi lại hơn 529ha đất được nhận khoán bị Lâm ngư trường Sông Trẹm (nay là Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ) thu hồi năm 1996.

Tỉnh thống nhất bồi hoàn thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất lâm nghiệp đã bị thu hồi năm 1996 của 130 hộ dân nhận giao khoán đất rừng tại các ấp nêu trên theo giá hiện hành với tổng số tiền trên 4,1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý đối với những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm trong việc thu hồi đất của người dân gây khiếu kiện phức tạp.

Nguồn: Google Maps

Ông Nguyễn Thành Khẩn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Khánh Thuận cho biết sau khi có chủ trương bồi hoàn của Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ủy ban Nhân dân xã Khánh Thuận đã phối hợp với các cơ quan chức năng để họp bàn và công bố trước người dân. Địa phương đã bố trí tổ công tác tại Khu du lịch Sông Trẹm để tiếp nhận hồ sơ, thu thập ý kiến đóng góp từ phía người dân.

Theo hồ sơ, năm 1993, Lâm ngư trường Sông Trẹm lập hợp đồng giao khoán đất lâm nghiệp cho các hộ dân theo tuyến bờ bao từ kênh 14 đến kênh 25, thuộc ba tiểu khu. Diện tích quy hoạch bình quân mỗi hộ là 100m ngang, 1.000m dọc, tổng diện tích giao khoán hơn 1.100ha, thời gian từ năm 1993 đến năm 2013.

Tuy nhiên, sau ba năm, Lâm ngư trường Sông Trẹm bất ngờ thu hồi 500m theo chiều dọc ở phần hậu đất đã giao cho dân (tổng diện tích trên 529ha). Số đất thu hồi được chia lại cho cán bộ và tổ chức sản xuất. Việc làm này được xác định là sai bởi tỉnh không có chủ trương về vấn đề này.

Việc thu hồi này không có chủ trương, không có phương án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; không bồi hoàn cho dân và cũng không thỏa thuận với dân để lập lại hợp đồng mới.

Thêm vào đó, khi thu hồi lại không bồi thường thành quả lao động. Sau khi thu hồi đất, Lâm ngư trường Sông Trẹm giao khoán, hợp đồng liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân.