Bàn giao “Nữ hoàng linh trưởng” cho Vườn quốc gia Cúc Phương

ThienNhien.Net – Trưa 14-8, Hạt kiểm lâm huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) tiến hành bàn giao cá thể Voọc chà vá chân nâu cho Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương thuộc Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình).

Trước đó, vào chiều 13-8, ông Nguyễn Quang và một số người dân ở Tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện cá thể Voọc chà vá chân nâu tại khu vực phía nam núi Phú Gia – thuộc địa bàn thị trấn Lăng Cô trong tình trạng đang bị đàn chó nhà rượt đuổi nên đã cùng nhau vây bắt.

Bàn giao cá thể Voọc chà vá chân nâu cho Trung tâm cứu hộ thú linh trưởng Cúc Phương

Hạt kiểm lâm huyện Phú Lộc sau khi nhận được thông tin đã đến để tiếp nhận cá thể Vọoc đực, nặng 6,5kg, trông khỏe mạnh và khá dạn dĩ với con người.

Voọc chà vá chân nâu còn được gọi là Voọc ngũ sắc với đặc trưng bộ lông 5 màu. Chính nhờ vẻ đẹp khác thường, loài động vật này được Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế tôn vinh là “nữ hoàng” của các loài linh trưởng.

Loài này thuộc danh mục nhóm IIB – mức nguy cấp trong sách đỏ Việt Nam. Hiện ở rừng phòng hộ Bắc Hải Vân có khoảng 80 cá thể Voọc chà vá chân nâu đang sinh sống.