Đắk Lắk: Chuyển giao bất cập, hàng trăm hécta rừng bị tàn phá

ThienNhien.Net – Việc chuyển giao hàng trăm hécta rừng tại tiểu khu 293, xã Cư M’lan huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) còn nhiều bất cập nên nhiều đối tượng lợi dụng phá rừng và lấn chiếm đất sản xuất. Việc phá rừng, tập kết gỗ diễn ra công khai thậm chí có sự chứng kiến của cơ quan chức năng nhưng chính quyền bối rối bởi rừng chỉ được giao trên giấy.

“Tàn sát” rừng

Đầu tháng 8 vừa qua, được sự hỗ trợ từ người dân, PV có mặt tiểu khu 293 (xã Cư M’lan, huyện Ea Súp) để tìm hiểu thực tế về tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất sản xuất. Người dân địa phương cho biết, khoảng ba tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng chục đối tượng mang cưa lốc vào rừng đốn hạ cây thân gỗ trên địa phận tiểu khu 293. “Họ vào rừng ngang nhiên tàn phá nhưng chúng tôi không thấy sự vào cuộc của chính quyền để xử lý tình trạng này. Chỉ trong thời gian ngắn, rừng bị đốn trụi” – một người dân bức xúc.

Theo quan sát, hầu hết các cây thân gỗ đều bị cưa hạ. Trên nhiều tuyến đường tại tiểu khu 293, PV còn phát hiện nhiều vết xe máy cày còn mới nguyên nghi để vận chuyển gỗ. Tiếp tục theo chân người dân địa phương, PV phát hiện tại đây có nhiều điểm tập kết gỗ (chủ yếu là gỗ Dầu) ven các trục đường lớn trong rừng và có điểm nằm trên cả Quốc lộ 29.

Bên cạnh phá rừng lấy gỗ, chúng tôi biết được nhiều đối tượng phá rừng với mục đích chiếm để canh tác. Tại tiểu khu 293 hiện xuất hiện nhiều chòi lán dựng lên để trông coi nông sản. Một lần nữa, người dân khẳng định với PV, các đối tượng phá rừng lấy đất sản xuất đã canh tác trong lòng tiểu khu 293 nhiều năm nhưng không bị xử lý.

Quá trình chuyển giao rừng cho chính quyền địa phương, nhiều ha rừng tại tiểu khu 293 bị tàn phá. (Ảnh: H.L)

Giao rừng trên… giấy

Theo tìm hiểu của PV, năm 2011, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định cho Cty TNHH Anh Quốc (Cty Anh Quốc) thuê lại gần 1.200ha đất, rừng tại tiểu khu 293 thực hiện các dự án trồng cao su, trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng. Quá trình nhận đất, Cty Anh Quốc để xảy ra nhiều vi phạm về luật đất đai nên tháng 2.2017, UBND tỉnh Đắk Lắk ra quyết định thu hồi gần 1.200ha đất tại tiểu khu 293 của Cty Anh Quốc giao lại cho huyện Ea Súp quản lý. Tháng 4 vừa qua, UBND huyện Ea Súp giao lại cho UBND xã Cư M’lan quản lý toàn bộ diện tích gần 1.200ha đất tại tiểu khu 293 mà UBND tỉnh Đắk Lắk đã thu hồi của Cty Anh Quốc và yêu cầu “UBND xã Cư M’lan chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ quỹ đất được giao, không để tình trạng lấn chiếm xảy ra; xử lý nghiêm các trường hợp đã lấn chiếm, chuyển nhượng đất trái phép theo quy định của pháp luật…”.

Chủ trương là vậy nhưng theo ông Phạm Văn Dân – Phó Chủ tịch UBND xã Cư M’lan – thực tế xã chỉ được bàn giao đất, rừng “trên giấy tờ”. Sau khi khảo sát, ông Dân cho biết xã đã phát hiện ra thực trạng người dân phá rừng, lấn chiếm đất sản xuất với diện tích rất lớn tuy nhiên địa phương không có căn cứ để xử lý! “Chúng tôi mong muốn UBND tỉnh đánh giá lại thực địa tại tiểu khu 293; diện tích rừng còn bao nhiêu, để mất bao nhiêu đất bị người dân lấn chiếm, có số liệu cụ thể thì chúng tôi mới có cơ sở quản lý, bảo vệ rừng hiệu quả” – ông Dân nói.

Báo cáo về thực trạng đất rừng trên địa bàn của xã Cư M’lan gửi cấp trên cũng thể hiện rõ, nguyên nhân mất rừng là bởi sự buông lỏng quản lý, để cho người dân vào lấn chiếm đất nên năm 2014, Cty Anh Quốc đã để mất hơn 205ha đất, rừng. Từ năm 2014 đến nay, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trên các dự án (trong đó có dự án của Cty Anh Quốc) diễn biến hết sức phức tạp. Các đối tượng dùng máy cày, máy múc khai phá đất cả ban đêm nhưng đến nay chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Liên quan đến thực trạng các đối tượng phá rừng, lấn đất sản xuất trên địa bàn, PV đã liên hệ qua điện thoại đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Ea Súp, tuy nhiên không nhận được phản hồi.