100% kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được công khai

ThienNhien.Net – Ngày 19.7, Đoàn giám sát UBTƯ MTTQ Việt Nam do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn đã đến làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về công khai kết luận thanh tra.

Công khai 1.041 kết luận thanh tra

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa- Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường – cho biết: Thực hiện kế hoạch thanh tra được ban hành năm 2016, năm 2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai 40 đoàn thanh tra. Qua thanh tra phát hiện các tồn tại, sai phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, công tác quản lý nhà nước ở địa phương, khoáng sản, tài nguyên nước…

Đối với hiện tượng hải sản chết bất thường từ tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đầu tháng 4.2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất liên ngành để tiến hành kiểm tra toàn diện đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS).

Trong quý I năm 2017, Bộ đã tổ chức triển khai 4 đoàn thanh tra và 2 tổ giám sát đối với 2 cuộc thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tại tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bình Thuận.

Kết quả xử lý sau thanh tra, đã ban hành 1.041 kết luận thanh tra; ban hành 422 quyết định xử phạt vi phạm hành chính; số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 103,234 tỉ đồng; số tiền truy thu nộp ngân sách nhà nước: 1,020 tỉ đồng.

100% kết luận thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường được công khai và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: HN)

Tăng cường hậu kiểm sau thanh tra

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Thông qua giám sát việc công khai kết luận thanh tra sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện pháp luật, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

Nhận định lĩnh vực tài nguyên-môi trường có liên quan chặt chẽ, sâu rộng tới đời sống nhân dân và sự phát triển của các địa phương, ông Trần Thanh Mẫn cho rằng công khai kết luận thanh tra đã khó, thực thi kết luận thanh tra còn khó hơn.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường thời gian tới tập trung thanh tra quản lý những lĩnh vực liên quan đến tài nguyên, đất đai, khoáng sản, môi trường…, vốn là những lĩnh vực gắn liền với đời sống của người dân – những đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi môi trường.

Ông Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong thời gian tới, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp với Bộ Tài nguyên Và Môi trường để góp phần làm tốt hơn nữa việc công khai hóa kết quả thanh tra.

MTTQ Việt Nam các cấp sẽ đồng hành với ngành tài nguyên và môi trường trong việc đôn đốc việc thực hiện công khai, tỷ lệ công khai, hình thức công khai kết luận thanh tra… từ đó đôn đốc việc hoàn thiện cơ chế, chế tài trong việc thực hiện công khai kết luận thanh tra và giám sát việc thực hiện các kết luận đó, nhất là việc thực hiện các kết luận thanh tra

“Đặc biệt, tôi cho rằng, cần có chế tài để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có sai phạm thực hiện tốt việc khắc phục theo các kết luận thanh tra. Nếu họ không thực hiện tốt, đề nghị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân giám sát công tác khắc phục hậu quả, sai phạm đã gây ra…” – Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Nhất trí với các lưu ý và kiến nghị của đoàn giám sát, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, việc công bố công khai thông tin thì mỗi đối tượng thanh tra, mỗi nhiệm vụ thanh tra có tính riêng, cá biệt riêng. Có những vấn đề phải cung cấp thông tin cho báo chí, người dân, nhưng cũng có những việc gửi đến Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra, chuyển thông tin đến người có trách nhiệm tiếp nhận.