Lại xuất hiện dải nước biển màu đỏ ở Hà Tĩnh

ThienNhien.Net – Tại cửa biển thuộc địa phận xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa xuất hiện dải nước màu đỏ hồng. Sau nửa ngày tồn tại, thủy triều rút, dải nước đỏ này cũng biến mất.

Trưa 24.2, trao đổi với PV Dân Việt, ông Phan Duy Vĩnh – Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh – cho biết: “Sáng 23.2, người dân ở xã Kỳ Hà phát hiện tại cửa biển của xã này xuất hiện dải nước màu đỏ hồng. Nhận được tin báo, thị xã Kỳ Anh đã cử phòng chuyên môn cùng phối hợp với Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh về Kỳ Hà lấy mẫu nước màu đỏ này gửi ra Viện Công nghệ môi trường (Bộ TNMT) kiểm tra”.

Dải nước màu đỏ được phát hiện tại cửa biển xã Kỳ Hà sáng 23.2.

Cũng theo ông Vĩnh: “Qua kiểm tra cho thấy dải nước màu đỏ ở biển Kỳ Hà dài khoảng 30m, người dân phát hiện buổi sáng 23.2 thì đến cuối giờ chiều cùng ngày, khi thủy triều xuống thì dải nước màu đỏ cũng biến mất”.

“Đến sáng nay (24.2 – PV), cơ quan chức năng xuống kiểm tra cũng không thấy xuất hiện nữa. Dải nước màu đỏ này cũng giống với dải nước màu đỏ xuất hiện 2 lần ở vùng biển xã Kỳ Lợi trước đó” – ông Vĩnh nói.

Trước đó, ngày 19.1 dải nước màu đỏ sẫm có độ dài khoảng 50m cũng đã xuất hiện tại vùng biển thuộc xã Kỳ Lợi. Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu nước để phân tích. Cơ quan chức năng đã có kết luận, trong 21 thông số phân tích thì chỉ có thông số Amoni (NH4+) vượt quy chuẩn từ 4,52 đến 91,5 lần. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do các bè vệ sinh xả thải ra biển, khu vực này nước ít luân chuyển nên bị ô nhiễm hữu cơ.

Tiếp đó đến ngày 17.2, một dải nước màu đỏ lại tiếp tục xuất hiện tại chân bờ kè khu D cầu cảng dịch vụ Sơn Dương (thuộc công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh) đã được cơ quan chức năng lấy mẫu chờ kết quả.