TT-Huế: Dân ở gần mỏ đá của nhà máy xi măng sống trong sợ hãi

ThienNhien.Net – Việc nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá của Nhà máy xi măng Đồng Lâm ở xã Phong Xuân (huyện Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) đã và đang khiến cuộc sống của hàng loạt hộ dân bị đảo lộn vì nhà cửa, cây trồng bị hư hại, môi trường bị ô nhiễm nặng nề…

Nhà dân nứt nẻ hàng loạt    

Từ năm 2014 đến nay, gia đình ông Nguyễn Văn Tường (thôn Xuân Lộc, xã Phong Xuân) luôn phải sống trong lo sợ vì hoạt động nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm (thuộc Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm) nằm gần nhà. “Ngày nào mỏ đá cũng nổ mìn vào buổi trưa và buổi chiều. Mỗi lần mìn nổ đinh tai nhức óc là tạo nên dư chấn như động đất mạnh khiến ngôi nhà của tôi rung chuyển và hư hại ngày càng nhiều” – ông Tường lo lắng.

Ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Tường bị rất nhiều vết nứt do hoạt động nổ mìn khai thác đá của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm. Ảnh nhỏ: Nhà dân thôn Xuân Lộc bị hư hại với lý do tương tự. Ảnh: An Sơn
Trao đổi với Dân Việt, ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Trước việc phản ánh của người dân ở xã Phong Xuân, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì cùng với huyện và Nhà máy Xi măng Đồng Lâm có phương án đền bù thiệt hại cho người dân. Trên cơ sở thẩm định độc lập, phía Nhà máy Xi măng Đồng Lâm sẽ đền bù thỏa đáng. Theo ông Hùng, ngoài việc đền bù, cần tính đến phương án di dời những hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi khác tái định cư để đảm bảo an toàn.

Theo ghi nhận của phóng viên NTNN, ngôi nhà cấp bốn kiên cố của ông Tường nằm cách mỏ đá khoảng gần 300m. Hiện tường của ngôi nhà này có nhiều vết nứt lớn, đe dọa đến sự an toàn. “Hơn 2 năm nay vợ chồng tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ khi tường nhà bị nứt nẻ ngày càng nhiều do mìn nổ. Dành dụm cả đời mới xây được ngôi nhà, rồi đây không biết sống ra sao” – ông Tường thở dài.

Cùng cảnh ngộ với gia đình ông Tường là hàng loạt hộ dân khác ở thôn Xuân Lộc. Toàn thôn này có 130 hộ dân thì hầu hết các hộ đều nhà cửa bị nứt nẻ. Không chỉ Xuân Lộc mà người dân các thôn Vinh Ngạn, Hiền An cũng phản ánh tình trạng nhà cửa của họ bị hư hại do hoạt động nổ mìn tại mỏ đá trên. Ngoài nhà của, sản xuất của người dân cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi việc nổ mìn tạo ra khói bụi và khiến đá văng xa làm thiệt hại nhiều diện tích ruộng lúa.

Ông Trần Văn Cân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân cho biết, mỏ đá của Nhà máy Xi măng Đồng Lâm có diện tích khoảng 120ha, đi vào khai thác từ năm 2014 đến nay. Hoạt động khai thác đá tại đây được nhà máy hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác mỏ Tân Việt Bắc thực hiện. Từ năm 2016 trở về trước, việc nổ mìn tại mỏ đá gây rung chấn lớn, khiến đá văng xa 250-300 m, sau này đỡ hơn. Trước phản ánh của người dân về việc nổ mìn khiến nhà cửa, cây trồng bị hư hại, xã đã báo cáo huyện, huyện báo cáo tỉnh và tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc khảo sát.

Bao giờ được an cư?   

Ông Trần Văn Châu (thôn Xuân Lộc) cho biết, khi đến khảo sát về tình trạng nhà cửa bị hư hại, người của đoàn khảo sát nói rằng tường nhà của gia đình ông bị nứt là do… đòn tay nặng quá.

“Sau đó phía nhà máy đòi đục tường để trát lại những chỗ tường bị nứt cho gia đình tôi nhưng tôi không đồng ý vì khắc phục như vậy hoàn toàn không hiệu quả. Hơn nữa, nhà sửa rồi sẽ lại hư hỏng vì mìn, chúng tôi cần được an cư lâu dài” – ông Châu nói.

Ông Đoàn Văn Tuấn – một trong những người chỉ huy hoạt động nổ mìn tại mỏ đá cho biết, tính đến nay phía Nhà máy Xi măng Đồng Lâm đã hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho người dân bị thiệt hại do đá văng xuống ruộng. Về việc nhà dân bị hư hại, ông Tuấn nói việc nổ mìn không thể nào không gây rung chấn, nhưng việc nhà dân bị nứt không phải chỉ do nổ mìn.

Theo ông Tuấn, sắp tới các cơ quan liên quan sẽ đo chấn động do nổ mìn rồi mới có phương án hỗ trợ về vấn đề nhà cửa.