Châu Á tìm cách “thích nghi” khi không có TPP

ThienNhien.Net – Nhiều nước Đông Á đang tìm kiếm các phương án mới để đối phó với những thay đổi trong chính sách mậu dịch của Mỹ dưới thời chính quyền của Tổng thống Donal Trump.

Vì không thể chống chọi được trước nguy cơ chủ nghĩa bảo hộ trỗi dậy tại phương Tây hay các cuộc tranh cãi mậu dịch nổ ra giữa Trung Quốc và Mỹ, nhiều nước Đông Á không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc lên các phương án đề phòng bằng cách tìm kiếm những đối tác mới, đáng tin cậy hơn.

Ngày 27/2 tới, quan chức của 16 nước thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một khung mậu dịch tự do do Trung Quốc hậu thuẫn, bao gồm gần như toàn bộ những nước châu Á tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ nhóm họp tại thành phố Kobe (Nhật Bản).

Sau đó, trong 2 ngày 14 – 15/3, một số nước đã ký TPP sẽ cùng với Trung Quốc, Hàn Quốc nhóm họp tại thành phố Vina del Mar của Chile để cân nhắc những bước đi tiếp theo sau khi TPP có khả năng bất thành do Mỹ tuyên bố rời khỏi hiệp định xuyên Thái Bình Dương này.

Tương tự TPP, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực được quảng bá như là một cơ chế đa phương phục vụ tự do hóa và hài hòa một số tiêu chuẩn nhất định giữa các nước tham gia.