Hà Tĩnh: Dân liên tiếp chặn xe chở than vì gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 21 và 22.2, nhiều người dân P.Kỳ Thịnh (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra đường chặn xe chở than đến Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 vì cho rằng đơn vị vận chuyển gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều xe tải chở than bị người dân phường Kỳ Thịnh chặn lại

Dân chặn xe than yêu cầu bảo đảm môi trườngVào tối 21.2, nhiều người dân tổ dân phố Tây Yên, P.Kỳ Thịnh (TX.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ra đường chặn xe chở than đến Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 vì cho rằng đơn vị vận chuyển gây ô nhiễm môi trường.

Được biết, đây là những xe chở than từ cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hòn La (Quảng Bình) chạy về Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Một người dân thuộc tổ dân phố Tây Yên cho biết, hàng ngày có nhiều đoàn xe tải hạng nặng chở than từ các cảng về phục vụ cho nhà máy nhiệt điện gây bụi, tiếng ồn và làm ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng.

Người dân Tây Yên đã yêu cầu các lái xe tuân thủ các yêu cầu về môi trường, sau đó, cho đoàn xe tiếp tục lưu thông.

Đêm 22.2, hiện tượng nói trên lại tái diễn. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tiến Bảy – Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh – cho biết: “Do xe chạy gây bụi nên người dân dừng xe yêu cầu tài xế trùm bạt. Hiện tượng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, vào đêm hôm trước (21.2) và đêm qua (22.2)”.

Chưa hoàn thiện thủ tục đã vận chuyển

Tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu TKV phối hợp lập phương án chi tiết cung cấp than bằng đường bộ.

Trước đó, ngày 14.2.2017, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) có văn bản 625 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, đề nghị tạo điều kiện cho việc vận chuyển cung cấp than cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 bằng đường bộ (dự phòng trường hợp thời tiết xấu không vận chuyển được bằng đường biển). Ngày 17.2, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản 853 đồng ý với đề xuất của TKV, nhưng yêu cầu đơn vị này phải lập phương án chi tiết cung cấp than trong năm 2017 và những năm tiếp theo, gồm: Phương án cập cảng, vận chuyển đường bộ, lộ trình, đảm bảo môi trường… gửi các cơ quan chức năng của tỉnh để tham gia giám sát.

Đồng thời, yêu cầu đơn vị cung ứng than cho Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và đơn vị được ký hợp đồng vận chuyển than bằng đường bộ phải có cam kết sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đường vận chuyển nếu có và hoàn trả theo hiện trạng ban đầu gửi Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh thống nhất trước khi vận chuyển…

Văn bản 853 cũng giao các cơ quan chức năng của tỉnh như Sở TNMT, Sở GTVT, Ban Quản lý KKT tỉnh, Phòng Cảnh sát Môi trường, UBND TX Kỳ Anh… thường xuyên kiểm tra; trong trường hợp chưa đủ thủ tục hoặc gây ô nhiễm thì đình chỉ, xử phạt.

Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh, mặc dù chưa có phương án (theo yêu cầu trong văn bản 853 của tỉnh) gửi các cơ quan chức năng liên quan, nhưng đơn vị vận tải đã tổ chức vận chuyển than bằng đường bộ. “Họ làm vậy là ẩu, không đúng quy định. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi TKV, là đơn vị cung cấp than cho Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, yêu cầu tạm dừng vận chuyển than đến nhà máy”, vị lãnh đạo này cho hay.